Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

DẠNG TỘI DANH MỚI


                      “TỘI” CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ “MỚI”
          Ở nhiều địa bàn khác nhau trong cả nước, đã và đang xảy ra tình trạng :
            Người nhà bị can, bị cáo, chính bị đơn, nguyên đơn.. có đơn mời Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình, từ giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, các vụ án hình sự, dân sự, kinh tế (trong đó phần lớn là các vụ án hình sự).
            Luật sư đã tác nghiệp bằng những việc làm cụ thể từ giai đoạn điều tra hoặc kể từ khi bắt đầu thụ lý vụ án.
            Nhưng trước khi xét xử, Chánh án hoặc Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, khi thấy vụ, việc này có những vi phạm tố tụng nghiêm trọng, hoặc “có thể làm ăn được”, đã có động tác “làm việc” trước với người nhà bị can, bị cáo hoặc nguyên đơn, bị đơn “đe” luôn họ, đại ý rằng :
            Tùy gia đình suy nghĩ.. nếu tiếp tục mời Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích... thì Tòa án sẽ xử kịch khung hình phạt.. xử số tiền phải bồi thường.. hoàn trả.. ở mức cao nhất, theo yêu cầu của phía bên kia.. Nói tóm lại là có rất nhiều bất lợi.. thậm chí không thể áp dụng án treo được… (mặc dù cao nhất cũng chỉ là án treo).
 
            Thế là người nhà bị can, bị cáo, nguyên đơn, bị đơn.. “hoang mang”, họ chỉ thiển nghĩ “đằng nào cũng mất tiền.. chi bằng đút tiền cho Chánh án, thẩm phán.. để người nhà hoặc chính mình có lợi cao nhất.. không nên bỏ lỡ cơ hội..”, thế là họ trình bày lý do xin chấm dứt Hợp đồng dịch vụ pháp lý “kỳ được” với Luật sư.
            Trước bức xúc này, Luật sư giải thích.. gặng hỏi.. biết được nguyên nhân xin chấm dứt hợp đồng nửa chừng “khi trèo cây sắp đến buồng hái quả”, lập biên bản ghi nhận sự việc thì chẳng ai dám ký, vì họ sợ.. Tòa án quá trời rồi.
            Có thể coi đây là một hành vi vi phạm pháp luật (Dạng tội chống người thi hành công vụ) của những người cầm cân nảy mực chốn công đường, đối với Luật sư đang thừa hành công vụ, việc làm của họ với mục đích tư lợi cá nhân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiêm minh của pháp luật nhà nước.
            Song không có chứng cứ cụ thể (ghi hình, ghi âm lời nói, biên bản ghi nhận sự việc), nên Luật sư không thể yêu cầu Khởi tố vụ án được !
            Chánh án, Thẩm phán có việc làm nêu trên : Rõ ràng họ là những con sâu đang ngày ngày đục khoét xã hội, làm khó, hóa nghòe dân lành./.
           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét