Bài đăng phổ biến

Thứ Hai, 23 tháng 1, 2012

LỖ NGHÌN TỶ MÀ BẢO...

Lỗ nghìn tỷ mà bảo chất lượng lao động…’tốt’?
                                  Vietnamnet – 1 giờ 22 phút trước
Sau khi đọc bài “Lương EVN cao vì…chất lượng lao động tốt” nhiều bạn đọc đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.
Chất lượng lao động EVN cao hơn ngành Giáo dục?
Email trangorion@yahoo.com viết: “Cách trả lời của Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân phiến diện, thiếu tính thuyết phục. Xin nêu một ví dụ để so sánh:
Ngành giáo dục hiện nay, một số huyện còn có trên 60% trình độ đại học và trên đại học. Ở tất cả các cấp học từ mầm non, tiểu học, THCS và THPT, các thầy, cô đang ngày đêm bám trường, bám lớp (tại các thôn, bản) có nơi còn đi bộ nửa ngày đường. Họ lại làm việc trong điều kiện thiếu thốn trang thiết bị, khó khắn về đời sống, thậm chí ngay cả điện, nước cũng thiếu. 

                                                        
 Còn cán bộ EVN mới có trên 40% trình độ đại học nhưng mấy khi họ đến và ngủ lại thôn bản? Với những thôn vùng sâu, vùng xa nơi đó có lớp học, nhưng đâu có điện. Như vậy giáo viên phải đi sâu, đi xa và ở lâu hơn cán bộ ngành điện chứ? 
Tại sao lương họ vẫn thấp vậy thưa ông Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân?”  

 
Email ghm@yahoo.com phụ họa: “Giảng viên các trường đại học lương thấp hơn EVN rất nhiều, trong khi trình độ của họ cao hơn EVN nhiều. Nghịch lý quá!”
Ý kiến của email luongchanhtong@gmail.com: “Lương cao là bởi có trình độ cao? Xin thưa với ông Thứ trưởng rằng, nếu nói về trình độ từ đại học trở lên thì cộng cả ngành Điện lực Việt Nam vào cũng chưa chắc bằng nổi trình độ của một Viện nghiên cứu ở các ngành, các trường đại học. Vậy mà đồng lương của họ là bao nhiêu ? Xin thưa rằng trung bình cũng chỉ bằng 1/3 lương của cán bộ ngành điện lực thôi.”  
Chia sẻ với những ý kiến trên, email letuan55@gmail.com viết: “Nếu theo lập luận của ông Thứ trưởng thì các thày cô ở các trường đại học, các cán bộ lâu năm tại các Viện nghiên cứu chắc phải có lương cỡ …vài chục triệu nhỉ? Chả gì nhiều người trong số họ cũng đã là tiến sỹ lâu năm, đã đào tạo nên những tiến sỹ, kỹ sư đang hưởng lương cao của EVN! Khốn nỗi, các thày cô mỗi khi Tết đến xuân về thu nhập vẫn còn eo hẹp.Còn biết bao thày cô lặn lội ở vùng cao, cố gắng dạy từng chữ cho trẻ nhỏ, cùng chịu đói rét như nhau, không biết tới ngày đi phép về thăm nhà vì cấp trên cũng chẳng đủ tiền trả vé tàu xe cho họ.”
“Đọc bài này thấy mắc cười quá. Chẳng lẽ giáo viên của bọn mình 80 % có bằng đại học, chất lượng lao động cực kỳ tốt, sao lương chỉ từ gần 3 triệu đồng và đến người công tác lâu năm trong ngành (40 năm) cũng chỉ 5 triệu 6 trăm nghìn”, đó là ý kiến của email songnuocduongdoi@zing.vn.
Email vanphuct98a@gmail.com ‘chất vấn’: “Sở dĩ lương của người lao động EVN cao là do người lao động có trình độ chuyên môn cao với khoảng 40% người lao động có trình độ Đại học trở lên. Vậy cho tôi hỏi ngành giáo dục có bao nhiêu % Đại học trở lên mà lương của giáo viên thấp vậy?” 
Câu hỏi của email dinhtri_py@yahoo.com.vn: “Vậy ở các trường THPT, 100% là trình độ đại học, sao lương lại thấp thế (mới ra trường khoảng 2,5 triệu; còn 20 năm trong nghề thì 4,5 triệu)? Ông Thứ trưởng trả lời thế có nghe lọt  tai không?”
Email songmonmaimai@yahoo.com.vn phụ họa: “Nếu ông nói thế thì giáo viên có trình độ còn cao hơn EVN nhiều. 100% giáo viên dạy THPT có trình độ đại học, vùng sâu, vùng xa đủ cả, sao lương vẫn chưa đủ sống?”
Ý kiến email nguyenhoang@yahoo.com.vn: “Ông nói thế nào ấy chứ chúng tôi là giáo viên trưòng THPT tất cả đều tốt nghiệp đại học chứ không phải chỉ có 40% như EVN đâu. Vậy sao lương của chúng tôi lại rất thấp?”
Bạn Lê Văn Thịnh (email lethinhpy@yahoo.com) giọng chua chát: “Các thầy cô giáo dạy ở cấp 3 có lẽ ‘chất lượng kém, trình độ đại học dỏm' nên lương chỉ bằng một nửa  của EVN, vì theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nhân lực ngành điện 'chất lượng cao'.
Với mức lương đó, nhân viên ngành điện không đủ sống, còn lương giáo viên cũng ở thành thị, với thu nhập chỉ một nửa thì 'dư' sống?” 
Ý kiến của một công chức, email vinamite18@yahoo.com: “Tôi làm  tại một cơ quan nhà nước, mọi người ở cơ quan tôi đều có trình độ đại học trở lên, tư cách đạo đức tốt, trình độ chuyên môn vững. Vậy sao lương trung bình lại chỉ có hơn 4 triệu nhỉ?”

Chất lượng lao động ‘tốt’ -lương cao, sao toàn…lỗ? 
Ý kiến của email hungvtech@gmail.com.vn: “Ông Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân bảo EVN lương cao vì chất lượng lao động tốt. Nhưng EVN làm ăn thua lỗ vì chất lượng đội ngũ quản lý yếu kém. Vậy phải làm thế nào đây nhỉ?”
Email vanlpsongda@yahoo.com viết: “Trình độ các công nhân EVN có cao thật (40% từ đại học trở lên) nhưng chắc không bằng trình độ các giảng viên đại học hoặc các Viện khoa học (có người còn phải bỏ việc vì lương quá thấp-không đủ sống). EVN lại làm ăn lại lỗ hàng ngàn tỷ - như báo chí đã đăng (trong cơ chế thị trường mà ta đang rất cần được thế giới công nhận đó là: Lợi ích đi đôi với hiệu quả) vậy thì cơ sở nào để có lương cao ngất ngưởng nếu không bám vào bình sữa của Nhà nước và vô số đặc quyền? Nếu xóa bỏ sự độc quyền của ngành điện như ở các nước trong khu vực đã làm và trả lương theo sản phẩm, thì sự giỏi giang của ngành điện chắc sẽ được khâm phục và muốn trả lương cao mức nào thì đó là việc của ngành điện.” 
Theo email ht_yeutroncontim2000@yahoo.com thì: “Tốt  hay không thì phải nhìn vào hiệu quả. EVN thi công thì chậm như rùa, hao phí lớn thì chất lượng cao ở đâu? Cao thì phải cao ở năng suất lao động chứ không phải ở tấm bằng.”
Đây là suy nghĩ của email buixuanngat@yahoo.com.vn: “Nếu ENV làm ăn có lãi thì việc trả lương cao là bình thường. Đằng này lại lỗ lớn mà lương vẫn cao, như vậy có mâu thuẫn không? Trên thế giới đã có doanh nghiệp nào lỗ mà vẫn được trả lương cao không, hay là họ sẽ rơi vào phá sản? Còn EVN của Việt Nam lại đổ lỗ là do chính sách, thật hài hước. Nếu một đơn vị có hàm lượng chất xám cao, hoặc lao động có trình độ cao thì đơn vị đó phải làm ăn tài giỏi chứ? Cao gì mà càng làm càng lỗ? Thiết nghĩ đã đến lúc Nhà nước nên ‘cắt sữa’ EVN rồi. Có thế họ mới lớn được.” 
Email huy.ttxhh@yahoo.com đặt câu hỏi: “Thật không thể tin được, một doanh nghiệp lao động có ‘trình độ cao’ như vậy và đồng lương cũng tương đương với ‘trình độ’ mà hiệu quả công việc lại kém? Hiệu quả kinh tế kém? EVN luôn kêu lỗ, vậy lấy gì ra để trả lương?”
Ý kiến của email tuantruong2007@hotmail.com là: “Các nhà quản lý ai  chẳng biết làm việc giỏi hay không là ở kết quả công việc, chứ có phải bằng cấp đâu. Người Mỹ có 1 câu rất hay là "Chí có mẹ bạn là quan tâm bạn giỏi hoặc thông minh như thế nào, chứ nhà quản lý chỉ quan tâm đến kết quả bạn đem lại thôi." 
Nếu bạn là giỏi và có bằng cấp cao, nhưng làm ăn thì chẳng ra gì cả, lỗ hàng chục ngàn tỉ đồng thì kết quả đó đã cho thấy "tài năng" của bạn là thế nào rồi. Tôi nghĩ các công ty và quan chức nhà nước hãy thay đổi cách nghĩ là cứ hễ đi học có bằng xong rồi đem về nộp cho cơ quan là được thăng chức và tăng lương. Học là để đem lại kiến thức cho chúng ta và để chúng ta đem áp dụng vào công việc sao cho đem lại các giá trị gia tăng, các kết quả hoặc thành tích cụ thể nào đó, chứ sao lại nhiều người có bằng cấp cao mà công ty lại lỗ như vậy? Nếu cứ cố bao che và giải thích cho nhau …khó lọt lỗ tai người dân như ở trên, thì các công ty nhà nước đó chỉ có từ lỗ cho đến ... phá sản thôi!” 
Email quanghoan01@yahoo.com.vn viết: “EVN là đơn vị hạch toán độc lập, Đúng ra thì làm ăn lỗ, nhân viên phải hưởng lương thấp, hoặc không có lương thưởng (vì lấy đâu ra, trừ đi vay). Vậy một phần lỗ nặng của EVN là họ trả lương cao cho nhân viên. Giả dụ chỉ trả như thu nhập bình quân của các ngành thì EVN chắc chắn không lỗ như vậy. Để giảm lỗ EVN hãy giảm bớt lương cho nhân viên đi, chứ chớ sao lại bắt người tiêu dùng chịu? Kính mong các cấp hãy cư sử cho công bằng.” 
Chất vấn của email xuantrungbui@yahoo.com.vn: “Tại sao Bộ lao động- Thương binh và Xã hội lại không nắm được về lương của EVN, mà phải thanh tra rồi mới nắm  được? Như vậy cơ chế quản lý có vấn đề.hay EVN được phép" riêng một góc trời", tạo lập" vườn thượng uyển" cho con ông cháu cha? Đây chính là một sự bất công về tiền lương trong xã hội ta. Một tập đoàn nhà nước hưởng lương  khủng, thường xuyên đòi tăng giá điện, làm ăn thua lỗ.” 
 “Nói chung lý do lương cao của EVN không  thuyết phục. Các đồng chí Thanh tra nên sớm làm rõ để sớm trả lại sự công bằng. Tiền của nhà nước và nhân dân không thể đem ra để các đồng chí EVN tự quyết định được”, đó là ý kiến của email nganvthai@gmail.com
Email minhtuan85vn2001@yahoo.com ‘kêu goi’: “Bớt 1 chút vì dân vì nước đi mấy ông ơi. Mấy ông cứ than lỗ lã mà sao thấy lương bổng nhân viên gì mà cao như giám đốc thế? Trong khi nước mình còn rất nhiều gia đình nghèo và rất nghèo, điện thì mỗi năm mỗi tăng giá thì cuộc sống của họ sẽ vất vả hơn đấy!”

            Ban Bạn đọc


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét