Bài đăng phổ biến

Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

ĐỀ NGHỊ TRUY TỐ...

Đề nghị truy tố trưởng văn phòng luật sư lừa đảo
                               Thanh Niên Online – 2 giờ 48 phút trước
            (TNO) Sáng 18.2, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP.Hà Nội cho biết) cơ quan này vừa đề nghị truy tố Nguyễn Việt Hà (SN 1962), nguyên Trưởng Văn phòng luật sư Việt Mỹ (trụ sở tại ngõ 34 đường Nguyên Hồng, Q.Đống Đa, Hà Nội) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bằng thủ đoạn thành lập liên danh, ký hợp đồng dự thầu…, Nguyễn Việt Hà đã cùng Nguyễn Huy Vui, giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Quang Tấn, lừa đảo các doanh nghiệp thi công dự án cung cấp cát và san lấp mặt bằng sân bay quốc tế Phú Quốc (Kiên Giang) để chiếm đoạt tiền.
Theo tài liệu cơ quan điều tra, công trình xây dựng sân bay quốc tế Phú Quốc được triển khai theo hình thức 100% vốn đầu tư của Tổng công ty Cụm cảng hàng không miền Nam. Trong đó, Công ty TNHH một thành viên xây dựng công trình hàng không ACC trúng thầu hạng mục san lấp mặt bằng gói thầu số 7. Đến cuối năm 2009, ACC đã thi công cơ bản đạt tiến độ dự án đề ra.

                                   Nguyễn Việt Hà (phải) - Ảnh: Hà An
        Nguyễn Huy Vui - Ảnh: Hà An

Tuy nhiên, tháng 2.2010, khi dự án đã được hoàn thành, Nguyễn Huy Vui, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Quang Tấn (trụ sở tại phố Quán Thánh, Q.Ba Đình, Hà Nội) đã liên hệ và nhờ Nguyễn Việt Hà giới thiệu cho các doanh nghiệp vào dự thầu. Mặc dù không liên quan gì đến dự án này, không có hồ sơ pháp lý của dự án nhưng Hà đã nhận lời và thỏa thuận lo cho các đối tác tham gia dự thầu. 

Cụ thể, Vui tung tin, Công ty Quang Tấn có khả năng xin thầu thi công dự án “Cung cấp cát và san lấp mặt bằng sân bay quốc tế Phú Quốc, Kiên Giang”. Hay tin, ông Nguyễn Anh Đức - đại diện Công ty TNHH Mê Kông Á Châu, bà Nguyễn Kim Vân - đại diện Công ty TNHH thương mại Quang Minh và ông Ngô Văn Hân - đại diện Công ty Cổ phần Ngọc Hân, đến gặp Vui xin dự thầu.
Khi gặp mặt, Hà và Vui cho biết, tổng khối lượng san lấp là 50 triệu m3, vì vậy ba doanh nghiệp này phải liên danh với nhau thì mới có khả năng trúng thầu. Tới tháng 3.2010, ba doanh nghiệp trên đã ký một bản hợp đồng liên danh với Vui, Hà. Theo đó, Vui và Hà được đề cử thay mặt liên danh liên hệ, tham gia các cuộc họp, đàm phán với các cơ quan, đối tác của liên danh trong việc thực hiện dự án.
Sau cuộc gặp gỡ với một người đàn ông đeo quân hàm thượng tá, được Hà giới thiệu đó là Nguyễn Quang Hòa, trợ lý Ban quản lý dự án, ông Nguyễn Anh Đức và bà Nguyễn Kim Vân đã nộp vào liên danh này tổng cộng 11,7 tỉ đồng. Trong đó, Vui chiếm đoạt 5,4 tỉ đồng (đã khắc phục được 600 triệu đồng), Hà chiếm 6,3 tỉ đồng dưới hình thức vay mượn cá nhân. Chưa hết, Hà còn nhận của ông Ngô Quốc Hùng (Công ty Mê Kông Á Châu) 800 triệu đồng. Đến tháng 10.2010, biết mình bị lừa, ba doanh nghiệp này đã tìm đến Hà và Vui để đòi tiền nhưng không được.
Tại cơ quan điều tra, Hà khai sử dụng 2,3 tỉ đồng cho các hoạt động của Văn phòng luật sư Việt Mỹ và trả nợ cá nhân, còn lại 5 tỉ đồng đã bị mất cắp tại địa bàn P.Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.  
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng làm rõ, Ban quản lý dự án cung cấp cát san lấp sân bay Phú Quốc, không có quân nhân nào là Nguyễn Quang Hòa. Chưa hết, phía ACC cũng xác nhận, không chuyển hạng mục thầu này cho đơn vị nào khác và cũng không có quan hệ với Nguyễn Huy Vui, Nguyễn Việt Hà.
Nhận thấy hành vi lừa đảo của Nguyễn Việt Hà và Nguyễn Huy Vui là đặc biệt nghiêm trọng, Cơ quan điều tra đề nghị truy tố cả hai bị can này với khung hình phạt cao nhất, từ 12 năm đến 20 năm hoặc chung thân. Về trách nhiệm dân sự, buộc Nguyễn Việt Hà phải có trách nhiệm bồi hoàn số tiền 6,3 tỉ đồng, Nguyễn Huy Vui bồi hoàn 4,8 tỉ đồng cho những người bị hại.

Hà An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét