Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2012

Thơ của Nguyễn Đức Tuy

                                      Trúc Lâm cảm tác
                             Đến thăm Thiền Viện buổi chiều xuân
                             Đây chốn linh thiêng giữa cõi trần
                             Vi vút thông reo mời mặc khách
                             Ngân nga chuông gióng gọi tao nhân
                             Mênh mang trần thế bao hư ảnh
                             Vằng vặc tòa sen một chữ CHÂN
                             Giục những hồn hoang về xứ thiện
                             Bụi đời giũ sạch dạ thanh tân.

                                      Sửa nhà
                             Cuộc đời từng trải sáu mươi xuân
                             Chửa hết long đong ở cõi trần
                             Xưa đã hai lần chưa đẹp dạ
                             Nay còn lượt nữa mới yên thân
                             Đơn sơ một mái che mưa dập
                             Mộc mạc ba gian chắn bão vần
                             Danh lợi phù vân ai hám mặc
                             Bốn mùa hương ngát tỏa quanh sân.

                                 Bên tượng Mỵ Châu cảm tác
                             Bồi hồi theo dấu của thời gian
                             Chân bước vào am lệ ứa tràn
                             Tượng đá trớ trêu còn mãi đó
                             Mối tình oan nghiệt chẳng hề tan
                             Trái tim đâu biết đời đen bạc
                             Thân nỏ nào hay thói bạo tàn
                             Chuyện cũ ngàn năm ưa miệng thế
                             Trách người ? Hay trách phận hồng nhan.

Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012

MƯU BÁ ĐỒ VƯƠNG NƯỚC LỚN...

MƯU BÁ ĐỒ VƯƠNG NƯỚC LỚN, NHÌN TỪ ĐƯỠNG LƯỠI BÒ
Đại tá Bùi Văn Bồng  :  - gửi trực tiếp cho NXD-blog


Khi tự vạch ra một đường vẽ trên bản đồ biển Đông, có thể nói nhà cầm quyền Trung Quốc coi như là phác thảo phạm vi cần thiết cho bản đồ tác chiến tầm chiến lược khu vực. Họ gọi là đường chữ U, hoặc đường “đứt khúc khảo cứu hải dương”. Nhưng, hiện nay các nước trong vùng Đông Nam Á không gọi đường chữ U theo TQ mà không ai bảo ai đều gọi là Đường Lưỡi Bò, vì họ gần như đồng quan điểm nhìn nhận với nhau là lòng tham lam, ý đồ bành trướng của Trung Quốc khác nào cái lưỡi bò liếm ngoẹo khắp xung quanh để rồi cái gì cũng muốn vơ vào cho nước mình, nhất là những nơi có nhiều nguồn tài nguyên quý.
Đất nước của họ rộng rồi, muốn rộng hơn nữa, đông dân rồi, muốn đông thêm nữa. Mà thực tế với TQ thì xưa nay ai chẳng thấy máu bành trướng cứ dâng lên phừng phừng, không có độ dừng. Xưa nay, tuy đất rộng, người đông không nước nào sánh bằng, nhưng TQ vẫn còn lấn chỗ này một chút đường biên, chen chỗ kia chút biến, nhòm ngó đảo này đảo kia của nước láng giềng. Nhìn lại, ý đồ bành trướng có quy mô, có tầm chiến lược ghê gớm nhất của TQ là từ những cuối thập niên 60 của thế kỷ trước. Khi ấy, đánh hơi thấy khả năng VN sắp thắng Mỹ-ngụy, sẽ giải phóng được miền Nam, thống nhất đất nước, TQ đã sắp sẵn ý đồ đã có từ lâu hòng thế chân Mỹ thôn tính Đông Dương. Đối với TQ, bán đảo này là vị trí chiến lược, là cửa ngõ phía Nam, là miếng mồi ngon nhăm nhe cả nghìn năm chưa dễ nuốt. 

Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

THẬT MAY CHO ANH CHÀNG AQ

Thật may cho anh chàng AQ
Phan Tất Thành

Sự hèn nhát và chỉ cần thắng lợi tinh thần là đủ, khi còn thò lò mũi xanh tôi đã biết ở Trung Quốc có một hình tượng trong văn học, một điển hình mà người ta từng cho rằng đó là đặc trưng của người Trung Quốc. Thế là vì mê văn Lỗ Tấn nên tôi tin rằng đó là đặc trưng, đặc thù, đặc gì gì nữa duy nhất của Trung Quốc mà trên thế gian này không nơi nào có. Mày tát tao như mày tát bố mày – tư tưởng ấy đã mang lại thắng lợi tinh thần cho AQ.
Nay đầu hai, ba thứ tóc rồi mới thấy mình nhầm. Nhầm nghiêm trọng bởi vì ít nhất không phải chỉ mình Trung Quốc có chủ nghĩa AQ. Này nhé:
- Trên bộ: Cuộc tấn công của Trung Quốc suốt dọc biên giới phía Bắc năm 1979 không thể có cách gọi nào khác ngoài hai chữ chiến tranh. Sự tàn ác, dã man không kể xiết của quân xâm lược, cũng như lòng quả cảm chiến đấu vì độc lập tự do của quân ta bị đục bỏ ngay gần ải Chi Lăng. Chẳng lẽ nay mai không cho phép nhắc đến sự kiện Liễu Thăng???  Sư đoàn 337 đổ máu ở đây và nay không được phép gọi tên quân xâm lược nữa. Bảo tàng quân đội vào thời 1979-1980 trưng bày rất nhiều hiện vật thu được của quân Trung Quốc bành trướng xâm lược, có cả xác tăng T59,  góc bảo tàng có xác chiếc máy bay MIG-19, trưng bày cả rau muống khô ép 5 kg một bịch, mũ mềm có gắn sao đỏ kiểu Mao nhiều lắm. Bây giờ còn mỗi khẩu H12 bày ở phía ngoài trời, cũng lạ thật, trưng bày rồi chả biết vì lý do gì lại cất đi...? Hay là lại kiểu quên quá khứ... hướng tới tương lai... Bảo tàng Chứng tích chiến tranh ở TP HCM đầy khách Mỹ đấy, sao đâu! 

TÔI ĐÃ LẤY LẠI LÒNG TIN

Tôi đã lấy lại lòng tin
Tuổi Trẻ – 3 giờ trước
TT - Trước khi về nước, chị Ono Ayumi, nạn nhân trong vụ tài xế taxi bắt chẹt du khách Nhật (Tuổi Trẻ ngày 4-4), đã thông qua bạn mình gửi gắm một số suy nghĩ từ sau sự cố này của chuyến đi.
Khách quốc tế đón taxi tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM chiều 5-4 –
Ảnh: Minh Đức

Tôi đã từng đến Việt Nam, từng yêu đất nước và con người Việt Nam. Và lần này để khám phá nhiều hơn nữa về Việt Nam, tôi đã đến với tư cách là khách du lịch với chuyến đi bốn đêm năm ngày.
Chuyến đi đã cho tôi nhiều khám phá, nhiều bài học cũng như biết thêm nhiều người, cả người tốt lẫn người xấu ở Việt Nam. Người tài xế taxi đã cho tôi thêm kinh nghiệm trong việc đi taxi. Các bạn khi đón taxi ở sân bay nên mua vé taxi ngay bên trong sân bay và khi đến khách sạn nên để tài xế mang hành lý mình xuống trước rồi mình mới xuống và thanh toán tiền. 

THANH TRA NHIỀU SAI PHẠM...


Thanh tra nhiều sai phạm tại PetroVietnam
VnExpress.net – 5 phút trước
Cho ý kiến về kết luận thanh tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu rà soát lại việc đầu tư ngoài ngành và lộ trình thoái vốn của tập đoàn này, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm các cá nhân sai phạm.
Sai phạm tài chính của các tập đoàn kinh tế là một nội dung được đặc biệt chú ý tại buổi họp báo công bố kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng quý I/2012 ở Hà Nội, sáng 5/4.
Trong quý 1, Thanh tra Chính phủ đã ban hành 11 kết luận thanh tra, trong đó có 4 kết luận liên quan tới các tập đoàn lớn gồm Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội, tập đoàn Sông Đà. Trong đó, Thủ tướng đã có kết luận với việc thanh tra với Tập đoàn Dầu khí và Sông Đà.
Theo kết luận Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý sử dụng vốn, tài sản tại PVN tới năm 2010, đơn vị này sử dụng hơn 15.600 tỷ đồng thuộc khoản lãi dầu khí nước chủ nhà để lại cho các hoạt động tài chính không thuộc dự án trọng điểm dầu khí là chưa đúng; Thanh tra yêu cầu PVN thu hồi về Quỹ sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp PVN số tiền hơn 1.900 tỷ đồng từ việc cổ phần hóa mà một số đơn vị chưa nộp về Quỹ hỗ trợ, sắp xếp doanh nghiệp...

 
Ông Ngô Văn Khánh: "Sẽ xử lý nghiêm túc cá nhân liên quan tới sai phạm ở PVN". Ảnh: Nguyễn Hưng.
Về việc đầu tư ra ngoài ngành, tới tháng 12/2010, tổng giá trị các khoản đầu tư tài chính ra ngoài công ty mẹ là hơn 114.000 tỷ đồng trong đó có đầu tư vào các lĩnh vực như bất động sản, bảo hiểm, tài chính, điện, năng lượng, phân bón, xây dựng… Thanh tra chỉ ra, việc đầu tư tài chính tại lĩnh vực dầu khí, tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí của PVN có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư rất cao với 28,75% nhưng với các lĩnh vực phụ trợ, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, bất động sản thì tỷ suất lợi nhuận chỉ đạt 2,82%. Một số đầu tư ngoài ngành còn chưa có lợi nhuận.

SẴN SÀNG BÁN TÀI NGUYÊN...


Sẵn tiền bán tài nguyên, chi tiêu quá trớn
Sài Gòn Tiếp Thị – 2 giờ 25 phút trước
SGTT.VN - Trong số các tập đoàn kinh tế nhà nước được thanh tra, kiểm toán trong năm qua, tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) có số sai phạm về tài chính lớn nhất với tổng số tiền phải thu hồi lên tới hàng ngàn tỉ đồng. Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận những sai phạm về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại tập đoàn có số đóng góp chiếm 1/3 ngân sách quốc gia này.
Sử dụng các quỹ sai quy định
Là tập đoàn có doanh thu, lợi nhuận nhờ vào việc khai thác tài nguyên dầu khí, doanh thu toàn tập đoàn PVN thời kỳ 2006 – 2010 lên tới gần 690.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp cũng hơn 124.000 tỉ đồng. PVN được hưởng một cơ chế rất đặc biệt là được trích lập từ lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ và khoản được Nhà nước đầu tư trở lại (bằng tiền lãi dầu, khí nước chủ nhà để lại sau khi đã nộp NSNN)… tỷ lệ trích bằng 35% lợi nhuận sau thuế. Theo quy định, quỹ này được sử dụng để đầu tư cho các dự án trọng điểm về dầu khí, đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty mẹ, góp vốn với các nhà thầu dầu khí và các đơn vị thành viên, đầu tư ra bên ngoài. Từ năm 2006 – 2010, quỹ này của PVN lên tới 111.000 tỉ đồng.
                                                                       
Nhưng tập đoàn PVN đã có những khoản đầu tư từ quỹ trên không đúng quy định. Ví dụ, dự án đường từ thành phố Cà Mau đến khu công nghiệp khí-điện-đạm Cà Mau và đường vào ấp Bao Nhàn, xã Hồ Thị Kỷ không thuộc công trình dầu khí, nhưng PVN đã rộng tay ứng vốn cho tỉnh Cà Mau từ quỹ trên để thực hiện với số tiền trên 352 tỉ đồng. PVN cũng đã sử dụng trên 40 tỉ đồng từ quỹ đầu tư phát triển để xây dựng đường giao thông Hồ Thị Kỷ, 20,6 tỉ đồng xây dựng trường mẫu giáo Trà Mỹ (thành phố Vũng Tàu)… đều không đúng quy định trong nghị định 142/2007/NĐ-CP của Chính phủ về quy chế quản lý tài chính với công ty mẹ. (xem tiếp trang 15)

ÉP DÂN KHÔNG PHẢI LÀ CÁCH

'Ép dân không phải là cách phục vụ dân'
GS. TS Nguyễn Minh Thuyết: "Với phương tiện công cộng hiện nay, thu phí xe cá nhân không thể làm người ta ít đi xe, giảm ùn tắc. Tăng thu phí chỉ tiếp tục làm giảm thu nhập và tăng thêm bức xúc của dân", cựu đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết phân tích. 

                                                             
- Chính phủ vừa quyết định thu phí bảo trì đường bộ, ngay sau đó Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mức phí hạn chế phương tiện và phí vào nội đô giờ cao điểm, ông nhìn nhận về những khoản phí này thế nào?
- Từ khi lên làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải, ông Đinh La Thăng rất tích cực đề ra các giải pháp giải quyết hai vấn đề lớn của ngành, đó là tiến độ, chất lượng thực hiện các công trình giao thông và ùn tắc, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, biện pháp thu phí hạn chế phương tiện và phí vào nội đô giờ cao điểm nhằm giải quyết ùn tắc rõ ràng là không ổn. 
Trước hết, chúng ta cần bình tĩnh đánh giá nguyên nhân ùn tắc là gì. Dĩ nhiên, quy lỗi cho phương tiện cá nhân phát triển quá nhiều là dễ nhất, vì điều đó rất trực quan. Nhưng đó không phải nguyên nhân mà chỉ là triệu chứng. Dẫn đến triệu chứng này là do hàng loạt hạn chế về chính sách của Nhà nước, của ngành giao thông và của các thành phố. 

Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

TRUNG QUỐC ĐANG LẬP ....

Trung Quốc đang lập bản đồ Biển Đông
Vietnamnet – 22 giờ trước
Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) bản tiếng Anh ngày 27/3 đưa tin, Trung Quốc có thể đẩy mạnh thăm dò Biển Đông để củng cố các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ.
Tờ báo dẫn lời Trương Vân Lĩnh, giám đốc Viện Nghiên cứu quốc tế thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc nói: "Đa số các vùng biển tranh chấp đã vượt quá tầm tay của chúng tôi vì chúng tôi hiếm khi đặt tuyên bố chủ quyền của mình vào hành động”.
"Bằng việc vẽ một bản đồ, đất nước có thể củng cố tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và có những hành động xa hơn như khai thác nguồn tài nguyên gần quần đảo Nam Sa”, ông Trương nói. (Trung Quốc gọi Biển Đông là Biển Nam Trung Hoa, gọi hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là Tây Sa, Nam Sa - ND).

                 
    Ảnh:    Diplomat  
Báo trên dẫn nguồn một báo cáo của Cục Quản lý quốc gia về đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý (NASMG) đưa ra hôm chủ nhật rằng, một nhóm công tác được thiết lập bởi 13 cơ quan chính phủ của Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến hành khảo sát địa lý của Biển Đông và vẽ một bản đồ của vùng biển hoặc các đảo ở đó nhằm “tuyên bố lập trường của Trung Quốc” trong vấn đề lãnh thổ. 

DÂN CẦN , KHÔNG BIẾT GỌI AI ...

Dân cần, không biết gọi ai: Phản ứng chậm và thờ ơ
Thanh Niên Online – 1 giờ 29 phút trước
Khi gặp nạn, cái người dân cần nhất là sự quan tâm của lực lượng chức năng. Thế nhưng, quá trình tìm hiểu thực hiện bài viết này, chúng tôi ghi nhận rất nhiều bạn đọc phản ứng về sự thờ ơ của cơ quan chức năng trước bức xúc của dân.
Phản ứng chậm...
Tối 22.3, xe tải chở bột ngọt biển số 54Y-9392 do Vũ Văn Hưng (27 tuổi, quê Thanh Hóa) điều khiển lưu thông trên đường Ung Văn Khiêm hướng về cầu Sài Gòn. Khi đến địa điểm trên, xe đánh tay lái sang trái để lách chiếc xe buýt. Do không làm chủ được tốc độ, tài xế xe tải tông trực diện vào anh Trần Thanh Bình (37 tuổi, ngụ P.28, Q.Bình Thạnh) đang điều khiển xe máy biển số 52M2-6641 lưu thông chiều ngược lại. Xe tải bị lật ngang đè đôi chân anh Bình khiến nạn nhân đau đớn, kêu gào thảm thiết.
Hàng chục người dân đã dùng những dụng cụ thô sơ: xà beng, gậy gộc tham gia giải cứu nạn nhân trong khó nhọc. Mãi đến 1 giờ sau, nạn nhân được kéo ra khỏi gầm xe trong tình trạng ngất lịm và tắt thở trước khi đến bệnh viện. Anh Th. (một trong những người tham gia cứu nạn) kể lại: “Trong tình huống khẩn cấp ấy, vài người gọi điện thoại cho công an phường, 114... Nhưng, khi đưa nạn nhân đi rồi thì mới thấy CSGT và xe cứu hộ đến...”.


Đem bức xúc này của người dân trực tiếp đặt vấn đề với Công an P.25, Q.Bình Thạnh, lực lượng cách hiện trường vụ tai nạn giao thông không xa, một lãnh đạo khẳng định chỉ 10 phút sau khi nhận được tin báo, công an phường đã có mặt. “Thật sự, công an phường đã cố gắng hết mức, bởi chúng tôi cũng không được trang bị các phương tiện cứu hộ, cứu nạn. Chúng tôi có gọi cho 114, nhưng không biết sao họ xuống chậm quá”, vị này phân trần.

CÁC TỶ PHÚ THẾ GIỚI...

Các tỷ phú thế giới giàu lên như thế nào
Vietnamnet – 2 giờ 43 phút trước
Bất cứ ai từng có mong muốn giàu lên hoặc có tài chính vững chắc hơn sẽ tự hỏi làm thế nào những người giàu có - những người thường xuyên xuất hiện trong danh sách những nhân vật giàu có hết năm này sang năm khác, tích lũy của cải
Không phải tất cả mọi người đều có may mắn trở nên giàu có song có lẽ việc tìm hiểu xem của cải được tạo ra như thế nào có thể cho chúng ta ý tưởng để cải thiện cuộc sống.
Dựa trên danh sách tỷ phú toàn cầu vào năm ngoái, dường như buộc tiền phải hoạt động cho bạn sẽ hữu hiệu hơn là bạn làm việc vì tiền. Đầu tư sản sinh ra 143 tỷ phú, hầu hết là trong các ngành công nghiệp, theo danh sách của Forbes vào năm ngoái. 
Tuy nhiên, nếu có một điều có thể học hỏi từ sự đa dạng của những người có mặt trong danh sách các tỷ phú thì đó là giàu có xuất phát từ bất cứ thứ gì.
Theo Teresa Amabile, giáo viên trường kinh doanh Harvard và là đồng tác giả cuốn The Progress Principle cho biết, cảm hứng có thể là yếu tố then chốt. Teresa trích dẫn các câu chuyện thành công như Steve Jobs, Bill Gates, Steve Wozniak, những người mà bà cho rằng được định hướng bởi đam mê.
Teresa Amabile nói: "Tôi tự tin mà nói rằng họ sáng tạo hơn, năng suất hơn khi làm một số việc mà họ tìm thấy ý nghĩa trong đó, là cảm giác về mục đích, là lúc họ cống hiến cho những thứ họ đánh giá cao, khi họ ở trong môi trường cho phép họ tiến bộ".
Những lĩnh vực tạo ra nhiều tỷ phú gồm: Đầu tư 143 người, Thời trang và Bán lẻ 123 người, Địa ốc 102 người, Đa dạng ngành nghề 97 người, Công nghệ 90 người, Sản xuất 85 người, Năng lượng 78 người, Tài chính 77 người, Thực phẩm và đồ uống 69 người, Truyền thông 64 người,

Hoài Linh (Theo Asia1)