Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

NGHỆ AN : DÂN LÀM CON NỢ...

Nghệ An: Dân làm con nợ thay xã 16 năm trời
                                   Vef.vn – 11 giờ trước
Năm 1992 - 1993, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương, Nghệ An nằm trong dự án xây dựng điện lưới nông thôn. Do ngân sách xã không đủ cho việc xây dựng, trong khi đó dự án phải thực hiện ngay, lãnh đạo UBND xã Thanh Hà đã tiến hành họp Đảng bộ và thống nhất vận động cán bộ địa phương như xóm trưởng, Ban chủ nhiệm các HTX, cán bộ xã... "đứng tên" đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Thanh Chương (Chi nhánh Phuống) vay tiền về cho xã "ứng trước", với lời hứa khi nào xã có nguồn tiền dự án về thì sẽ thanh toán cho ngân hàng. Chuyện anh nông dân "vác tù và"... Trước khó khăn chung của xã, khoảng 30 cán bộ đã đứng tên vay tiền và được xã hứa rằng sau một năm xã sẽ đến ngân hàng tiến hành "xóa nợ". Ông Nguyễn Cảnh Do (trú tại xóm 9, xã Thanh Hà) kể: "Hồi đó, chúng tôi cùng đến ngân hàng để làm thủ tục vay, tôi chỉ đến ký vay tiền chứ chẳng được nhìn thấy tiền đâu". Ông Nguyễn Cảnh Do năm đó có tham gia trong HTX đã đứng ra vay ngân hàng số tiền 10 triệu đồng. Ông cho hay: "Tui tin tưởng xã nên đồng ý đứng tên vay tiền, ai ngờ mười mấy năm nay xã vẫn không trả cho ngân hàng. Năm trước, nhân viên thu nợ ngân hàng còn về nhà tui đưa thông báo nói rằng nếu không trả nợ thì ngân hàng sẽ tiến hành phát mại, đưa tui ra tòa". Ông Nguyễn Cảnh Do là một "con nợ đặc biệt" vì cho đến nay, hầu hết số nợ của các cán bộ từng vay đã được UBND xã Thanh Hà trả xong nhưng ông Do thì vẫn phải "gánh". 

                          Ông Nguyễn Cảnh Do vẫn còn nợ tiền lãi ngân hàng gần 30 triệu đồng 
 

Ông Do nói: "Năm ngoái tui được xã thông báo là đã thanh toán số nợ tại ngân hàng, tui nhẹ cả người vì nợ được trả, sẽ được vay cho con đi xuất khẩu lao động. Nhưng khi đến ngân hàng để vay thì ngân hàng nói rằng tui vẫn còn nợ chưa trả hết nên không được vay. Ngân hàng cho biết tiền nợ gốc đã được xã thanh toán nhưng số tiền lãi 16 năm nay đã hơn 30 triệu vẫn chưa trả." Cũng vì số nợ ngân hàng ông Do đứng tên vay giúp chưa được xã thanh trả nên nhiều năm qua ông Do không thể vay tiền ngân hàng khi có công việc cần. 16 năm làm "con nợ" Để xác minh sự việc trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Thanh Hà. Ngày 23/4/2012, trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Cao Phơn - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Việc chậm thanh toán số nợ ngân hàng cho hộ dân là do ngân sách xã quá eo hẹp, đến nay xã đã trả toàn bộ số nợ cho các cán bộ trước đây. Trường hợp ông Nguyễn Cảnh Do thì xã đã trả xong số nợ tại ngân hàng cho ông này nhưng chưa lấy hoá đơn về". 

 Ông Hoàng Cao Phơn - Chủ tịch UBND xã Thanh Hà nói ''nếu không khoanh nợ được thì phải xấn mà trả thôi''
Không thấy ông Chủ tịch "nhắc" đến số tiền lãi mà ông Nguyễn Cảnh Do nợ ngân hàng, chúng tôi hỏi thì được ông Phơn trả lời: "Theo thoả thuận giữa UBND xã và Giám đốc chi nhánh ngân hàng Phuống thì khoản nợ mà các hộ đứng tên vay trước đây đã được khoanh nợ, chỉ thu tiền gốc chứ không thu tiền lãi. Trường hợp ông Do thì khi chủ nhiệm HTX lên làm việc với ngân hàng thì Giám đốc chi nhánh Phuống bảo trường hợp này nợ quá hạn nên đã khoanh nợ rồi (chỉ trả gốc, không cần trả lãi - PV), chỉ cần làm đơn yêu cầu và phải trả hết gốc là được. Các hộ khác trước đây đứng tên nợ vay giúp xã cũng chỉ bị thu nợ gốc chứ không thu nợ lãi. Xã sẽ giao cho Chủ nhiệm HTX làm việc với giám đốc chi nhánh ngân hàng Phuống"!? Đó là câu trả lời mà trước đó ông Hoàng Cao Phơn về khoản nợ mà trước đó ông Hoàng Cao Phơn nói "đã trả xong"!? Khi được hỏi về hướng giải quyết tình trạng nợ cho ông Nguyễn Cảnh Do, ông Phơn cho biết rằng: "Nếu như can thiệp xin được thì chủ trương "khoanh" lại, không thì phải "xấn" mà trả thôi!". Người dân vì xã mà "è cổ" nợ ngân hàng 16 năm nay với bao khổ sở, còn xã thì vẫn bình chân như vại!

(Theo Tamnhin.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét