Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2011

"MUA DANH BA VẠN, BÁN DANH BA ĐỒNG"

                                                                        
                                  “MUA DANH BA VẠN, BÁN DANH BA ĐỒNG”
            Ông cha ta có câu răn dạy rất nghiêm khắc và thâm thúy “lên voi, xuống chó” để chỉ những người chức trọng, quyền cao, hoặc giàu có, nhưng vì thất đức mà bị tụt bẫng xuống thân phận tủi nhục, thấp hèn. Câu ấy hàm ý phê phán những kẻ có chức quyền, danh vọng, giàu có ngất ngưởng, nhưng lại làm những việc bất lương, phạm tội mà bị pháp luật xử lý, bị người đời căm ghét, khinh bỉ, tiếng xấu không sửa được. Ngày nay, cái chuyện “lên voi, xuống chó” còn nhiều gấp bội phần ngày xưa, và mức độ ê chề, thảm hại của nó thì không giấy bút nào tả hết được.
            Có hai loại người thường rơi vào cảnh “lên voi, xuống chó”. Một là, loại quan chức biến chất. Ở các cấp, các ngành, các địa phương, do sự buông lỏng quản lý xã hội và quản lý cán bộ (và cả do cùng nhau tham nhũng, xâu xé tài sản đất nước… nữa chứ), đã xảy ra nhan nhản những chuyện « lên voi, xuống chó » của nhiều ông nọ, bà kia. Hai là, loại buôn gian bán lận, lừa đảo, trốn thuế, lậu thuế, tăng giá vô tội vạ với hàng hóa kém chất lượng để bóp hầu bóp cổ người tiêu dùng. Hai loại người tham nhũng và giàu có bất chính kiểu ấy không thể qua được con mắt nhân dân. Các cơ quan pháp luật tất phải « sờ vào gáy họ » (trừ các quan tham.. ô dù, nâng đỡ nhau…lọt lưới). Thế là « lên voi, xuống chó » Chức vụ, quyền uy, xe hơi, biệt thự, của chìm, của nổi bỗng chốc biến thành những thứ phù vân ; hoặc có giấu nhẹm đi thì cũng chỉ là thứ nhục.
            Mới hay. “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng” !
            Cổ nhân dạy rằng : «Tham thì thâm », « đi đêm lắm, cũng có ngày gặp ma », v..v… Vậy nên, làm việc gì cũng phải lấy cái ĐỨC làm trọng. THẤT ĐỨC là mất tất cả ! Đấy là quả báo tất yếu. Đấy là pháp luật nghiêm minh, cũng là luật TRỜI và luật ĐỜI ! .

                    Đào Ngọc Đệ : Báo Pháp Luật Việt nam, số 253(3.975) ngày 6-10-2009





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét