Bài đăng phổ biến

Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

THỬ TÌM NGUYÊN NHÂN.. TIỀN - VÀNG.. GẶP "BÃO"


THỬ TÌM NGUYÊN NHÂN TIỀN TỆ - VÀNG BẠC ĐANG GẶP “BÃO”.
                                                                                
          Trong tháng 9, tháng 10 năm 2011, đã xảy ra một số “sự kiện” sau :
            a)- Về tiền tệ :
            - Ngày 16-9-2011 : Tạ Việt Quang và Bùi Thị Quyên : Chủ tiệm vàng Quang - Quyên ở thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội, đã vỡ nợ tiền vay của trên 100 người, với số tiền gần 400 tỷ đồng và Ngân hàng 50 tỷ đồng.
            - Ngày 27-9-2011 : Nguyễn Thị Đậu ở Quận Hà Đông, Hà Nội, đã vỡ nợ tền vay của hơn 40 người dân, với số tiền khoảng 150 tỷ đồng.
            - Ngày 04-10-2011 : Tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phố thị điêu đứng vì nghi án vỡ nợ 500 tỷ đồng (kẻ gây án chưa được công bố tên).
            - Vùng biên giới Long An - Cămpuchia (một địa danh không phải quá giàu có) đang mỗi ngày “nướng” vào các sòng bạc giáp biên giới với Campuchia hàng tỷ đồng….
            Báo Pháp luật Việt Nam, số ra ngày Thứ Sáu 07-10-2011 đã có hàng tít lớn trên trang nhất : “ Làng quê tan hoang vì “bão” tín dụng đen”.
            Báo Pháp luật Việt Nam, số ra ngày Thứ bảy 22-10-2011, trên trang 3 phản ánh về việc Quốc hội thảo luận tình hình kinh tế - xã hội : Nợ xấu, mất thanh khoản ở mức báo động ?!.
 
                                                                      
            b)- Về vàng - bạc :
            - Vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích, ở Phố Sàn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, hiện vật bị cướp trị giá hơn 2 tỷ đồng và hai mạng sống của vợ chồng chủ tiệm, do Lê văn Luyện chưa đủ 18 tuổi chủ mưu.
            - Chủ tiệm vàng Thu Thành, thị trấn Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, bị ba tên cướp lấy đi 291,5 chỉ vàng 24K và 3 lượng vàng 18K.. trị giá gần 4 tỷ đồng.
            - Ngày 20-10-2011, chủ tiệm vàng Tín Huy, thị trấn Châu Ô, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, bị tên cướp dùng thôi miên lấy đi số vàng và tiền mặt, trị giá khoảng 4 tỷ đồng…
            Từ mấy “sự kiện” trên (chưa kể những vụ vỡ nợ nhỏ, chưa “vỡ”) cho thấy : Tiềm năng kinh tế trong dân cư khu vực huyện lỵ (chưa kể các thành phố lớn) là.. rất lớn.
            Nếu liệt kê thêm số tài sản của các quan tham nắm quyền đầu huyện, đầu tỉnh trở lên, thì khối tài sản, tiền bạc của họ có từ vài tỷ, vài chục tỷ, vài trăm tỷ.. chắc không phải là nhỏ.. Đem chia bình quân cho các hộ dân Việt nam.. chắc nước ta không còn là nước nghèo trên thế giới.
            Nguyên nhân của những hộ gặp “bão” tín dụng đen và bị cướp, ai cũng hiểu là do tệ nạn xã hội.. suy thoái đạo đức, lối sống xa hoa, hưởng thụ…
            Liệu có không vấn đề quản lý tiền tệ, giá cả.. kinh tế nói chung của đất nước ? Đồng tiền nhàn rỗi trong dân còn lớn đến như vậy, sao không được các Tổ chức tín dụng, Ngân hàng huy động phục vụ cho quốc kế, dân sinh ? Có phải do cơ chế về lãi suất quá “bèo” nên không được người dư tiền hợp tác ? Khó khăn gì trong việc ngăn chặn tiền - vàng “chảy máu” qua biên giới ?.. còn một số nguyên nhân khác nữa, sẽ được liệt kê khi phát sinh tiêu cực.
            Trách nhiệm trước thực trạng này thuộc về ai ? Có phải (nói gọn, nói tắt..) đều do cơ chế và công tác quản lý ?
            Vậy người làm công tác quản lý, nghĩ gì trước vấn đề đang lan giải, hóc búa này, để cho thảo dân được nhờ !.
           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét