Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2011

PHÁP LUẬT XỬ PHẠT GIAO THÔNG BỊ Ế


                            PHÁP LUẬT XỬ PHẠT GIAO THÔNG BỊ Ế
          Tôi ở Hà Nội, nhưng gốc gác người Ngọc Sơn, Tứ Kỳ, Hải Dương. Vốn được mệnh danh là “dân ba trợn”, chuyên buôn bán bằng nước bọt ở chợ trời Hà Nội, có xe du lịch riêng.
            Nhờ ông bạn có Blog kể ra chuyện này.. có khi ít người tin.. Mà có tin hay không tùy Quý độc giả :
            Khoảng bốn giờ chiều ngày cuối tháng mười âm lịch, tôi sắm sửa bánh kẹo, hoa quả, vàng mã lai quê, trên chiếc xe du lịch của mình, hôm sau, đầu tháng, tạ mộ các cụ.
            Xe vừa qua Cầu Cất khoảng hai trăm mét, thì thấy cảnh sát dơ gậy chỉ đường ra hiệu dùng xe. Tôi lái xe tới sát chỗ đứng của người cầm gậy giao thông, dừng lại, mở cửa bước xuống, thì cảnh sát dơ tay chào và yêu cầu kiểm tra giấy tờ.
            Ỷ thế có đầy đủ giấy tờ các loại theo xe, tôi cự lại :
            - Tôi không vi phạm Luật giao thông.. Muốn kiểm tra giấy tờ thì đây không phải trạm.. không xuất trình.
            - Nếu anh không cho kiểm tra giấy tờ, thì chúng tôi tạm giữ phương tiện.. để kiểm tra.
            - Còn khuya mới giữ được xe của tôi.
            Chắc tay cảnh sát tưởng xe của tôi chở hàng quốc cấm, nên nói như ra lệnh :
- Tôi hỏi lần thứ hai.. Anh có cho kiểm tra giấy tờ không ?
Biết không nên “dây” với các tay “ăn mảnh” này, tôi móc túi đưa giấy tờ cho tay cảnh sát. Xăm xoi một lúc, cậu ta thì thầm gì đó với tay cảnh sát thứ hai. Tay cảnh sát kia lấy ra tờ biên bản, đặt lên đầu xe của tôi, khom lưng, hý hoáy viết, lúc ấy đã vào khoảng bảy giờ tối.

Tôi nhớ anh Thành (anh trai tôi công tác trên Cục đăng kiểm Việt Nam) có người bạn là Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh này, sẵn có số điện thoại, tôi bấm gọi rồi nói to cho hai cảnh sát cùng nghe :
- Chào xếp.. À ông anh.. Em Đạt đây, em trai anh Thành ấy mà.. Trên đường lái xe về quê, để sáng mai tạ mộ các cụ.. Qua khỏi Cầu Cất khoảng hai trăm mét thì có hai cảnh sát lập trạm sai quy định.. kiểm tra giấy tờ.. phát hiện giấy bảo hiểm xe của em quá hạn một ngày.. họ đang lập biên bản phạt tiền.. Anh ra xem thế nào.. can thiệp giúp.
Tiếng nói đầu dây bên kia vọng ra : “Anh đang bận.. không ra được.. sẽ cử Chánh văn phòng ra xem sao ?.. À này.. Chú cho anh mượn tạm hai trăm ngàn đưa vào phong bì.. để cúng cụ.. Khi nào gặp chú.. anh trả lại sau nhé.. Anh, chị Thành hồi này có khỏe không.. Thôi chào nhé.
Nghe nói vậy, tôi rủa thầm :
- Đồ đạo đức giả.. nhờ cúng.. bằng tiền của người ta.. Xấu hổ cho anh Thành có người bạn thân như thế.
Hai tay cảnh sát ngỡ tôi điện thoại cho ai đó giả vờ là xếp của họ, đưa cho tôi tờ biên bản bảo đọc đi..  ký vào.. rồi nộp tiền.
Tôi còn lạ gì biên bản vi phạm hành chính về tham gia giao thông.. nó được in công phu.. có số thứ tự giáp lai màu đỏ.. Còn tờ biên bản này.. phô tô theo mẫu, không được chuẩn, lại chỉ có một liên.
Đọc tờ biên bản thấy ghi phạt lỗi quá hạn giấy bảo hiểm xe một ngày, số tiền phạt một triệu đồng, tôi hỏi :
- Biên lai thu tiền phạt đâu ?
- Anh giữ biên bản này thay cho biên lai thu tiền phạt !
Tôi cự lại ngay :
- Bảo hiểm xe mới quá hạn một ngày.. chiều mai tôi mua bảo hiểm khác.. Lỗi này không phải lỗi vi phạm khi tham gia giao thông.. lại phạt một triệu đồng, không hóa đơn.. tôi không chấp hành.
Một tay cảnh sát giải trình :
- Anh vi phạm lỗi thứ nhất là không chấp hành việc kiểm tra, nhưng không nghiêm trọng.. nên không ghi vào đây.. Lỗi thứ hai là giấy bảo hiểm xe đã hết hạn.. coi như không có bảo hiểm.. phạt thế là nhẹ chán.. nếu còn cạng cổ cãi.. sẽ nâng mức phạt lên hai triệu đồng.
- Tôi thách anh phạt hai triệu đấy...
Vừa khi đó, chàng mặc thường phục đến từ lúc nào mà tôi không để ý, nói xen vào :
- Tôi là Chánh văn phòng được xếp cử ra đây xem xét sự việc.. Các anh đối thoại tôi đã nghe rõ.. Thôi ! bàn giải quyết việc này quá dễ.. nhưng nói chuyện với nhau ở đây không tiện, dân tình không hiểu sinh hoài nghi.. Kia, nơi có đèn điện nhấp nháy đó.. ta đến đó tâm tình.. Hai đồng chí về thay cảnh phục.. rồi đến đó nhé...
Nghe chàng trai nói vậy, tôi gấp tư tờ biên bản nhét vào túi quần, mở cửa xe, lái theo sau xe máy của Chánh văn phòng.
Quán bia hơi Thủy Tiên đông nghịt người, trước quán dựng khoảng gần trăm xe máy, cạnh đó gần chục chiếc xe hơi sang trọng đang đỗ.
Không còn bàn nào trống người ngồi. Tay Chánh văn phòng mặc áo chim cò, bảo chủ quán kê thêm một bàn mới ngay cạnh lối xuống bếp, mùi thịt nướng bay lên thơm phức.
Khi có mặt đủ ba cảnh sát, tôi kêu cháu nhỏ bưng bê mang tới bốn cốc bia và đĩa lạc luộc. Thằng nhỏ hỏi các chú dùng món gì để cháu chuẩn bị, tôi nói hãy từ từ, các chú còn nhâm nhi lâu.. uống vài cốc đã rồi gọi món nhậu sau.
Bốn người cụng ly theo đề xuất của họ.. năm mươi phần trăm. Họ vừa ực xong, đặt cốc xuống, nhón củ lạc, tôi tấn công ngay :
- Quán bia này đang có từng kia người.. nhìn dưới gầm bàn, thì bàn nào cũng vài chục vỏ cốc.. Theo quy định của pháp luật giao thông : Những người tham gia giao thông.. mà trong người có độ cồn vượt mức cho phép đều bị phạt.. Những người này.. uống xong về.. họ đều là những người cầm tay lái.. chả ai trong người có độ cồn dưới mức quy định.. Ở khắp thành phố này.. chắc có hàng chục quán bia.. cả nước này có hàng chục ngàn quán bia.. mỗi ngày tiêu thụ mấy chục triệu lít bia.. sẽ có hàng triệu người phải xử phạt.. nhưng chẳng ai bị xử phạt cả.. Trong số những người uống bia.. chắc cũng không ít người là cảnh sát như mấy chú.. gọi thế cho thân mật.. các chú vi phạm thì ai phạt các chú.. Lỗi này chắc cũng không nhỏ so với lỗi khác.. mấy chú nhỉ.?
Ba cậu cảnh sát tái mặt. Một cậu vẫn còn.. muốn “ra vẻ”, nói :
- Luật xử phạt vi phạm giao thông không quy định phạt người uống bia ngoài giờ hành chính.. Mà phạt.. thì.. bia hơi Hà Nội ế à !
Tôi cật vấn luôn :
- Người tham gia giao thông có bao giờ được trừ.. ngoài giờ làm việc mà vi phạm thì không bị xử phạt đâu ?.. Kiểu này chắc pháp luật xử phạt vi phạm giao thông.. đa phần bị ế...
Bí kế, một chú cảnh sát vờ móc điện thoại ra, ngó nghiêng, bấm bấm gì đó, rồi nháy nhau ra hiệu, tay Chánh văn phòng đứng dậy nói :
- Chúng tôi phải đi có việc gấp.. Thôi.. chia tay anh.
Nói rồi, họ bắt tay tôi một cách chiếu lệ, hờ hững.. rồi “chuồn thẳng”. Họ quên lấy lại tờ Biên bản xử phạt vi phạm hành chính về tham gia giao thông (được in, sao).
Thế là mấy vại bia đều còn non nửa, đĩa lạc luộc gần như nguyên vẹn.
Tôi có trong tay bằng chứng về nguyên nhân pháp luật xử phạt vi phạm giao thông bị ế, từ lúc đó./.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét