Bài đăng phổ biến

Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2011

HẠ CÁNH BÀN GIAO

                                                                          
Văn hóa ứng xử                              HẠ CÁNH.. BÀN GIAO

          Các quan đầu ngành “hạ cánh”.. “bàn giao”, như là một quy luật tất yếu chốn quan đường. Nhưng “chuyện” các quan đầu ngành, khi “hạ cánh” phải “bàn giao” lại người kế tiếp, thường chẳng bao giờ “xuôi chèo mát mái”.
            Xin kể ra đây ba mẩu chuyện “bàn giao” ở ba cơ quan bảo vệ pháp luật :
            1. Giám đốc công an tỉnh đến tuổi về hưu. Cấp trên có quyết định bổ nhiệm cấp phó.. thay chức danh Giám đốc. Khi còn cùng trong ban giám đốc công an tỉnh, không biết họ có “vui vẻ” với nhau không ?. Nhưng đến ngày “bàn giao” công việc, mà Giám đốc cũ cứ “lờ.. lớ.. lơ”, còn tung tin “nói xấu” tân Giám đốc.. mới “đáng sợ”. Tân giám đốc bực mình, tới nhà giám đốc cũ hỏi thẳng : “Anh có đến bàn giao cho tôi thực hiện nhiệm vụ hay không thì.. cho biết.. và hà cớ gì anh tung tin nói xấu tôi.. Anh muốn “ăn thua.. đủ” thì nói trắng ra.. Ta cùng về thế giới bên kia.. để đôi co tiếp..”.
            Tay Giám đốc cũ sợ xanh mặt.. Dại gì nhận một phát đạn.. để đeo tiếng mãi.. lại còn không được hưởng quà lót tay khi bổ nhiệm vội vàng.. nhận phong bao trước khi về hưu.. Vội nói nhanh : “Anh hiểu lầm tôi.. mấy hôm nay “Ốm” quá.. đỡ rồi.. mai tôi ra bàn giao ngay..”.
            Sáng ngày hôm sau “bàn giao” chóng vánh. Sáng hôm sau nữa không ai thấy gia đình nguyên giám đốc công an tỉnh xuất hiện ở thành phố này. Vài hôm sau.. rộ lên tin “vỉa hè”, cả nhà giám đốc cũ đã chạy “mất dép” lên Hà Nội ở.
            2. Phó viện trưởng kiểm sát tỉnh được bổ nhiệm Viện trưởng, thay Viện trưởng cũ về hưu. Từ khi nhận quyết định đến khi bàn giao công việc là nửa tháng. Nhưng, sau khi nhận quyết định Viện trưởng cũ cứ nằm ỳ ở nhà, tân Viện trưởng mời ra “bàn giao” cũng chẳng ra.. Có việc cần phải báo cáo cấp trên mà không có tài liệu báo cáo. Thúc dục mấy lần thì sáng đó tay Viện trưởng cũ tò tò ra cơ quan, nhưng lại không lên phòng làm việc mà.. ngồi nói chuyện trên trời dưới bể với tay bảo vệ cơ quan. Ngồi chờ lâu.. tức khí.. Tân Viện trưởng xuống phòng thường trực giáp cổng.. “xả” ra một tràng :
            - Tôi không ngờ anh là một con người có học.. mà vô học đến mức này.. Tôi không phải “xin” anh “bàn giao” đâu nhá.. Trách nhiệm là thực hiện quyết định của cấp trên.. Muốn tốt thì.. lên bàn giao ngay.. nếu từ chối.. tao sẽ yêu cầu chi bộ và đảng ủy.. khai trừ mày ra.. khỏi Đảng.. về tội chống lệnh cấp trên..
            Không dè diễn biến lại “xấu” đến mức ấy. Tay viện trưởng cũ tái mặt, chẳng nói được câu gì.. vội lên phòng làm việc.. “bàn giao”.
            3. Tay “Núi Còm” không trúng tỉnh ủy viên, cấp trên cho “nghỉ” Chánh án, chờ hưu, có trách nhiệm bàn giao lại cho một Phó Chánh án phụ trách, chờ đến khi làm cơ cấu, bổ nhiệm chính thức cho một Phó Chánh án khác trửng cử tỉnh ủy viên thay thế.
            Sau khi nhận quyết định “Núi Còm” ở nhà không ra cơ quan nữa. Đến ngày “bàn giao”, lãnh đạo Tòa án Tối cao xuống làm việc, chứng kiến bàn giao. Tay Còm chỉ nghe điện thoại nửa vời rồi tắt máy. Cơ quan cho xe vào đón ra “bàn giao”, thì Còm nói là đã có xe riêng, sẽ tự ra, nhưng lại lái xe ra hồ Bạch Đằng ngồi nhâm nhi “bia cỏ” rồi quay về nhà, không đến “bàn giao”. Cấp trên chờ không được đành phải “hồi cơ quan”.
            Lần thứ hai, cách đó một tuần, việc “triệu” Núi Còm ra cơ quan “bàn giao” cũng diễn ra tương tự, nhưng lần này không phải hắn đi uống bia.. mà nằm ỳ ở nhà.. ngêu ngao hát Karaoke “một mình”.
            Lần thứ ba, cấp trên cử cán bộ tổ chức mang đến Núi Còm, một lá thư “đe”  đại ý rằng “.. nếu không ra cơ quan thực hiện “bàn giao” sẽ có quyết định buộc thôi việc.. cắt chế độ hưu.. và đề nghị cấp có thẩm quyền khai trừ ra khỏi đảng.. vì chống lại quyết định của cấp trên...
            Cũng giống như nguyên Viện trưởng kiểm sát tỉnh, “Núi Còm” đành ra cơ quan làm thủ tục “bàn giao”.
Sau khi ký biên bản, Còm xin được phát biểu vài lời về việc… “bàn giao”. Nhưng, thật khốn nạn cho Y, vừa nói được vài câu thì chẳng có cử tọa nào ngồi nghe. Tất cả đứng dậy rời hội trường.. Còm đành lủi thủi về nhà.
Nguyên tỉnh ủy viên.. cán bộ chủ chốt đầu ngành.. mà “ể” như vậy đấy !.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét