Bài đăng phổ biến

Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2011

"VINH DỰ " ĐỘT XUẤT

                                                                        
Văn hóa ứng xử :                      “VINH DỰ” ĐỘT XUẤT

            Trước đây bảy thôn của hai xã bây giờ, được đặt tên Đại danh y : Xã Tuệ Tĩnh.
            Sau cải cách ruộng đất được chia ra : Bốn thôn phía Đông mang tên mới là xã Hồng Văn, ba thôn còn lại ở phía Tây, đặt tên là xã Hồng Võ.
            Từ xa xưa, hai địa danh mới này đã có phong tục tập quán về ăn uống khác biệt nhau. Gia đình có cỗ mời khách thuộc xã Hồng Văn, chỉ xếp bốn người ngồi một mâm, theo “môn đăng hộ đối” - “vai vế” trong họ mạc (Các cụ ông cao tuổi, các cụ bà, trung niên, thanh niên... ngồi riêng mâm.. không ngồi lẫn lộn).
            Phía xã Hồng Võ thì lại xếp ngồi năm người một mâm, do xếp lẻ.. thường bị thiếu người, nên nhiều khi.. bất kể tuổi tác, vai vế, nam nữ.. miễn sao đủ năm người một mâm là được (gia chủ phân bua.. ngồi như vậy cho.. đoàn kết).
            Nhưng cả hai xã đều có chung một nếp văn hóa mời chào : Chủ nhà đãi tiệc đến từng mâm với câu nói nôm na : “Hôm nay nhà cháu.. có việc.. mời các cụ… xơi chén rượu nhạt.. cùng bữa cơm rau.. chia vui cùng gia đình..”, không có “công đoạn” rót rượu.. cụng ly.. trăm phần trăm.
Kể từ khi đất nước “mở cửa” đâu đâu cũng xếp sắp mâm cỗ ngồi 6 người, gia chủ đến từng mâm mời rượu.. cụng ly.. rồi.. trăm phần trăm.. thật ồn ã.
            Mình là con dể út của gia tộc họ Nguyễn Văn. Hôm qua, con gái thứ ba của anh trai vợ (đã từ trần), mời dự tiệc cưới con trai. Ngoài vợ chồng chú dể đến các mâm mời cơm, còn có thêm hai cậu em vợ, đi mời rượu từng mâm cỗ.
            Mâm sáu người, chỉ có mình là nguồi cao tuổi (vai cha, chú), còn lại năm thanh niên, ở lớp sau (vai anh họ với chủ nhà). Khi thằng cháu (nếu vận vào câu ngạn ngữ : “Chú cũng như cha”, thì cháu nó như.. “con” mình), đến rót rượu.. chúc.. mời.. và trăm phần trăm.. xong, nó bắt tay từng người.
 Mình ngỡ ngàng là cháu nó xin bắt tay mình trước, không nhẽ từ chối.. Bắt tay xong rồi.. cảm thấy ăn không thấy ngon nữa : Văn hóa ứng xử thời hiện đại.. văn hóa ẩm thực.. bạn bè bắt tay nhau sau khi chúc rượu là lẽ thường. Nhưng, con mời cha uống rượu.. rồi.. bắt tay.. liệu có phải là “dân chủ quá trớn” hay không.. nhỉ ?
            Viết đôi dòng ra đây, để tham khảo thêm ý kiến các Friends.. Nếu mình vẫn còn “phong kiến” quá.. còn biết đường mà xử sự !.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét