Bài đăng phổ biến

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

KIỂM ĐIỂM 28 CÁN BỘ LÀM DÂN MẤT OAN...

Kiểm điểm 28 cán bộ làm dân mất oan hơn 1.000m2 “đất vàng”

(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi vừa ký công văn đề nghị kiểm điểm 28 cán bộ làm bà Nguyễn Kim Phượng, ở phường 8, TP Cà Mau, mất mảnh đất trị giá vài chục tỷ đồng.
Bà Nguyễn Kim Phượng được cha mẹ để lại phần đất rộng gần 1.150 m2 mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành, phường 8, TP Cà Mau, là mảnh đất rất giá trị, nằm ở vị trí khó mua được trong thời điểm hiện tại. Khi cha mẹ bà Phượng qua đời, bà thừa hưởng mảnh đất nhưng cậu ruột của bà là ông Tô Văn Hiền đòi tranh chấp phần đất này.
Năm 2002, các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau huy động lực lượng thực hiện Quyết định cưỡng chế phần đất của bà Phượng để giao lại cho ông Tô Văn Hiền. Hàng chục lần chính quyền dỡ nhà bà Phượng để trả đất cho ông Hiền. Vợ  chồng bà Nguyễn Kim Phượng đã phải che túp lều ngay cạnh khu đất rộng lớn và kêu oan suốt gần 10 năm qua. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần cưỡng chế và dỡ túp lều của bà Phượng khiến vợ chồng bà phải sống chui lủi và vẫn không ngừng kêu oan.


Căn chòi bà Nguyễn Kim Phượng ở dưới lùm cây, sát bênh cạnh khu đất bà bị mất

Lúc này chính quyền vẫn cấp sổ đỏ cho ông Tô Văn Hiền, cho bán sang tay cho ông Trần Tú Ngọc, như không hề có tranh chấp.
Năm 2007, nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng xử lý vụ việc. Tại thông báo số 87/TB-VPCP, ngày 24/4/2007 của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng ký nêu rõ: “…giao Thanh tra Chính Phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau phải chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm đối với các cán bộ đã tham mưu đề xuất chưa đúng pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Kim Phượng”.
Việc sửa sai vô cùng khó khăn không kém đoạn trường 10 năm bà Nguyễn Kim Phương đi đòi lấy lại phần đất đã mất. Bà Nguyễn Kim Phượng không chịu nhận tiền mà yêu cầu nhận phần đất của cha mẹ để lại.
Tháng 7/2007, tỉnh Cà Mau ra quyết định trả lại phần đất bị lấy oan cho bà Phượng, nhưng phần đất này ông Trần Tú Ngọc lại có giấy tờ mua bán hợp pháp nên ông Ngọc đòi được bồi thường theo giá trị trường là khoảng vài chục tỷ đồng.
Từ đó, UBND tỉnh quyết định bồi thường cho bà Nguyễn Kim Phượng bằng tiền mặt, là 3,3 tỷ đồng, vào tháng 11/2007. Bà Nguyễn Thị Kim Phượng lại khiếu kiện. Lần này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau quyết định bồi thường 6,6 tỷ đồng nhưng bà Phượng vẫn không chấp nhận.
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo mở sổ tiết kiệm không kỳ hạn cho bà Phượng tại Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh TP Cà Mau. Trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị kiểm điểm những cán bộ trực tiếp giải quyết vụ việc dẫn đến oan sai.
            Những cán bộ này phần lớn đã về hưu, những cán bộ còn đương chức là ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Cà Mau; ông Lê Anh Tuấn, Trưởng cơ quan tiếp dân tỉnh Cà Mau; ông Lê Tân Thuận, Phó Chánh thanh tra Nhà nước tỉnh Cà Mau; ông Trần Phú Hồng, Trưởng phòng nghiệp vụ Văn phòng tỉnh Cà Mau về phòng chống tham nhũng…
Chủ  tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị các cơ quan chức năng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của những cán bộ đã tham mưu sai việc giải quyết tranh chấp đất của bà Phượng, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/11/2011.

            Huyền Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét