Bài đăng phổ biến

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

CHUYỆN CỔ LAI HY Ở CHI BỘ


                                       CHUYỆN “CỔ LAI HY” Ở CHI BỘ.
            “Cổ lai hy” hiểu nôm na thơ của Đỗ Phủ là “xưa nay hiếm” (Nhân sinh thất thập cổ lai hy : Người thọ bảy mươi xưa nay hiếm).
            Cơ sở đảng hiện nay, đã và đang có chuyện “Cổ lai hy”. Xin nêu ba dẫn chứng ở đảng bộ Thành Đông, như sau :
            1. Chi bộ Một, phường Thống Nhất do một cựu chiến binh làm bí thư gần chín năm nay. Xét thấy bí thư chi bộ đã “lẩm cẩm” : Họp hành qua quýt.. dăm câu ba điều.. ngại đụng chạm người khác.. Thậm chí, bí thư chi bộ, viết kiểm điểm cuối năm, đọc dõng dạc : “Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, độc lập tự do hạnh phúc.. đơn kiểm điểm..”. Vừa đọc xong chữ “điểm”, các đảng viên chi bộ cười ồ về tính “hành chính máy móc”.. của vị bí thư này.
 Đảng uỷ phường Thống Nhất có “ý định” thay bí thư chi bộ nhiệm kỳ năm 2010-2013.
 Tại cuộc họp, bí thư chi bộ “bộc bạch” : “Trình độ của tôi.. kỳ này đã thấy hạn chế.. đề nghị chi bộ tìm người thay thế.. thôi thì “hoa thơm” mỗi người hưởng một tý.. Tôi xin giới thiệu đồng chí Vinh đang là chủ đại lý sơn Hoà Bình.. to đùng bát điếu.. thay thế..”.
 Cả chi bộ.. vỗ tay, nhiệt liệt tán thành. Nhưng tay Vinh to béo đứng lên, “tuyên bố xanh zờn” : “Tôi đề nghị chi bộ giữ nguyên tổ chức.. để phát triển.. Tôi đang bận làm ăn, kinh doanh.. Xin hứa.. Hôm đại hội chi bộ tôi sẽ.. tài trợ một bữa liên hoan mặn “đặc biệt”.. nhưng với điều kiện.. đừng bầu tôi làm bí thư.. Nếu các đồng chí cứ bầu.. tôi sẽ xin chuyển sinh hoạt đảng vể khu dân cư ở cơ sở hai.. của gia đình tôi..”. Thế là lại rộ lên tràng pháo tay, không rõ là nhiệt liệt hưởng ứng.. cho cuộc liên hoan sắp tới.. hay ủng hộ cho đảng viên này “không phải làm bí thư”.. Cuộc họp mau chóng giải tán.. 

Kết quả đại hội Chi bộ Một, bí thư “nguyễn như vân”.
            2. Mấy năm trước đây, ở thôn Khái Đoàn, cứ đến dịp bầu chi uỷ mới, bí thư chi bộ.. là rất căng thẳng : Đảng viên dòng họ này nói xấu.. bới móc đảng viên dòng họ kia và ngược lại..
 Ba mươi sáu đảng viên của chi bộ hầu hết “phân bổ” ở ba dòng họ Vũ Đình.., Hoàng Xuân.. và Nguyễn Trọng.., chỉ có bốn đảng viên ở hai họ khác. Họ nào cũng muốn đảng viên họ mình là bí thư chi bộ.. vừa được tiếng cho họ và chí ít cũng có lợi thực tế.. (cử thanh niên nhập ngũ.. phân cho dòng họ ít hơn) và nhiều chuyện đụng chạm đến quyền lợi khác, khi “một người làm quan cả họ được nhờ”.
            Phải đến ba khoá sau “cuộc chiến đấu khẩu” mới đến hồi kết thúc, do những người đóng vai trò “tham mưu” của dòng họ, đi đến “hiệp thương” (ký thành văn bản), ghi rõ : Mỗi khoá chi uỷ.. dòng họ có một người tham gia.. chân bí thư chi bộ, thì bầu luân phiên theo vần chữ cái : Khoá đầu bí thư là người họ Hoàng Xuân.., khoá sau thuộc họ Nguyễn Trọng.., khoá tiếp là họ Vũ Đình.. rồi tiếp tục xoay vòng trở lại..
            Vì “ấn định” như vậy, nên chẳng cần biết bí thư chi bộ có năng lực, trình độ hay không ?!. Chi bộ sinh hoạt giống như chợ phiên, định ngày.. chẳng ai “xâm phạm” ai, quyền lợi xã hội chủ yếu phân đều cho ba dòng họ lớn.
            “Hiệp định” có kết quả được hai vòng.. chẳng biết còn tiếp diễn mấy vòng nữa.
            3. Chi bộ Sáu, phường Nguyễn Huệ, có tiếng mất đoàn kết ba khoá nay.
Trưởng khu dân cư số Sáu là quần chúng ngoài đảng, do các hộ dân cư tín nhiệm bầu ra (khác với dự kiển của đảng uỷ phường Nguyễn Huệ). Từ khi nhậm chức trưởng khu dân cư, vị cán bộ ngoài đảng luôn hoàn thành những công việc được giao.
            Cuối năm 2009, khu Sáu được UBND thành phố cấp năm chục triệu đồng để mua sắm trang thiết bị cho Nhà văn hoá. Trưởng khu nhận tiền, cùng kế toán, thủ quỹ đi mua sắm Ampely, bàn ghế, quạt cây.. Bí thư chi bộ “hoạnh” : “Sao.. đồng chí.. mua sắm tài sản mà không báo cáo dự kiến và.. chi tiêu.. cho bí thư biết..”. Trưởng khu thực hiện “nguyên tắc dân chính”.. thẳng thừng : “Tiền của khu dân cư được cấp.. việc dự kiến.. mua sắm.. tôi chỉ thống nhất với cán bộ quân-dân-chính.. Có phải tiền của đảng chi ra đâu mà tôi phải báo cáo.. xin ý kiến anh..”. Bí thư dở giọng : “Thế đồng chí quên nguyên tắc đảng lãnh đạo tuyệt đối à..”. Vị trưởng khu đốp lại : “Thông báo chi tiền không quy định : Trước khi dự kiến.. mua sắm phải báo cáo bí thư chi bộ.. Anh đừng dài dòng.. hạch sách không phải lối..”
            Tay bí thư tái mặt.. liền triệu tập cuộc họp chi uỷ mở rộng đến tổ trưởng đảng và quân-dân-chính khu dân cư.. để “xạc” cho trưởng khu một trận.. ra oai trước khi vào mục chuẩn bị đại hội bầu chi uỷ mới sắp tới.
Do bí thư chi bộ “xả lời” quá đáng, trưởng khu dân cư đứng dậy nói một câu gọn lỏn : “Anh quá đáng rồi đấy.. đừng cậy thế bí thư chi bộ.. muốn xạc ai thì  làm..” , rồi đứng dậy ra về, không họp nữa.
Phó bí thư là người “cùng phe” với trưởng khu.. đang bực việc hắn phản ảnh sai về mình với cấp trên.. “cướp công” của chi uỷ.. đứng dậy chỉ tay vào mặt bí thư, dõng dạc nói : “Thằng này điên khùng.. mày chẳng nể nang ai.. cứ muốn là cấp trên tất cả.. thích kiểm điểm ai.. thì làm.. Việc hệ trọng này.. sao mày không hội ý trước trong chi uỷ.. đồ cửa quyền.. thôi.. để mày họp một mình.. mời mọi người giải tán..”.
Nói rồi, phó bí thư đứng dậy về. Các đại biểu khác lầm rầm to nhỏ.. rồi cũng về theo.
Bí thư tức quá, chửi phó bí thư : “Đ.. mẹ thằng ngang..”, rồi cầm dép đuổi đánh. Chàng phó bí thư vừa chạy, vừa chỉ vào bộ hạ “đánh cái con c... ông đây..”.
Đảng uỷ phường Nguyễn Huệ biết chuyện, tức tốc xuống triệu tập cuộc họp chi uỷ, để “giải quyết” ; nhưng triệu tập đến lần thứ ba vẫn không có “ma” nào dự, ngoài bí thư chi bộ - chỉ với lý do đơn giản : “Chúng tôi không có lương.. ban ngày còn phải đi làm.. nuôi gia đình.. có họp tối.. thì may ra.. dự được.”.
Ngữ này có khi bí thư chi bộ nghiễm nhiêm làm tiếp.. nhiệm kỳ thứ tư.
Chuyện “cổ lai hy” có vẻ như “điển hình tiên tiến” ở ba nơi.. như vậy đó.
Không biết trên dải đất hình chữ S này.. có bao nhiêu chi uỷ đang tồn tại các dạng nêu trên./.
           
           





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét