Bài đăng phổ biến

Thứ Năm, 23 tháng 6, 2011

" THIỂU SỐ " THẮNG !

                                                                            
                                                           “THIỂU SỐ”...THẮNG  
          Hai “nhà hùng biện” xóm Sinh thỉnh thoảng vẫn đấu lý với nhau. Lần này (không nhớ  lần thứ bao nhiêu), trước khi “khẩu chiến” ông Lý đặt điều kiện với anh Sự :
            - Cuộc đấu hôm nay, ai thua phải bỏ tiền mua ba chai bia nút chai cộng với hai gói “đặc sản” đậu phộng.
            - Em dơ cả hai tay.
            - Chủ đề là dẫn chứng “đa số” thắng hay ‘thiểu số” thắng ! Chú chọn bên nào ?
            - Ông anh có “ấm đầu” không đấy mà “đố ngược” như thế ?
            - Yên tâm đi... Tùy chú em chọn.
            - Vậy thì em chọn bên “đa số”.
            - Tôi đành nhận phe “thiểu số” vậy.. Và, theo luật sân cỏ, chú đã chọn sân, tôi có quyền ra bóng trước.. đúng không ?
            - O.K.
            - Câu thứ nhất : Khán giả “đông” thắng hay diễn viên “ít” thắng. ?
            - Chủ đề Văn Hóa trước à.. ông anh ?
            - Chính thế !
            - Khán giả thắng là cái chắc.. được thưởng thức ca hát này.. được giải trí này.. “bổ mắt” này.. vân.. vân... Chính xác.. khán giả thắng.

            - Sai bét…Mấy diễn viên chỉ hét những bài lai căng, đâu có hát bài dân tộc.. ngoài ra chủ yếu là ngoáy mông, ưỡn ngực.. đôi khi còn “đấm” vào mắt khán giả “của quý” sau lần vải mỏng của họ.. Mất toi mấy chục tiền vé.. mất toi thời gian “bắt tội” con mắt thêm tức.. Chẳng được thứ gì “bổ” cả. Họ là “phe thiểu số” chỉ hành thiên hạ, thắng “đa số” còn gì ?
            - Ừ.. có thế thật.
            - Một không nhé.
            - Chịu ông anh.
            - Câu thứ hai : Người bệnh thắng hay thày thuốc thắng ?
            - Thày thuốc chữa khỏi bệnh cho người mắc bệnh.. thắng quá đi chứ !
            - Lại sai bét ! Này nhé.. Người bệnh thì quá nhiều, thày thuốc có vài chục. Ông, bà muốn khỏi bệnh phải “nhờ cậy” thày thuốc.. không “nôn” tiền ra dúi cho thày thuốc.. có mà “chầu trời” sớm.. Thế là khỏi bệnh vì tiền chứ đâu khỏi bệnh vì lương tâm người thày thuốc.. Cho nên, những người không có tiền mà mắc bệnh thì.. chỉ có “quy tiên”.. Thế chẳng phải “thiểu số” thắng “đa số”  là gì ?
            - Đúng là có việc ấy !
            - Hai không nhé.
            - Buộc phải chịu.. lý của ông anh.
            - Câu thứ ba : Học trò thắng hay nhà giáo thắng ?
            - Dễ ợt !.. Học sinh học hành tấn tới.. mỗi năm lên một lớp.. cứ phải nói là.. thắng lợi luôn luôn.
            - Vẫn sai bét !. Học là bổn phận của trò.. Lên lớp là do “đạo diễn” của thày.. Thày bảo nộp quỹ nọ.. tiền kia.. khoản ấy.. vân vân là đóng góp.. học sinh mà không chịu đóng góp.. thì chỉ có mà “lưu ban”.. Vì muốn lên lớp.. phải nộp đủ quỹ cho thày.. Thế là lên lớp bằng tiền.. không phải lên lớp chỉ bằng kiến thức.. Thày ít hơn rất nhiều so với học sinh.. Thế chả là “thiểu số” thắng “đa số” !
            - Ừ nhỉ.. thế mà em không nghĩ ra.. Nhưng mà…
            - Nhưng mà cái gì ?
            - Ông anh gây.. khó cho em.. Chỉ toàn lấy chuyện tiêu cực ra “đấu”.. em bị bất ngờ.. Nếu thống kê như ông anh, thì các lĩnh vực xã hội đều trong tình trạng “thiểu số” thắng “đa số” cả đấy.
            - Ba không nhé !.. Tuy nhiên tớ mừng là chú đã tư duy được. Nếu ngay bây giờ chú kể được ba dẫn chứng sát thực.. anh và chú sẽ hoà ba đều.. Dám nhận không ?
            - Dễ ợt ! Ông anh hãy nhập tâm nhé.. E hèm.. : Dẫn chứng thứ nhất : Cán bộ kiểm lâm “hợp đồng” với lâm tặc, phá rừng đầu nguồn vô tội vạ.. hệ sinh thái bị phá vỡ.. chưa mưa đã úng.. vừa bão đã có lũ quét, thiệt hại vô kể tài sản của dân.. năm nào cũng có mấy chục người thiệt mạng về.. nạn này. Bọn chúng là “thiểu số” mà thắng “đa số” dân lành.. đúng chưa ?
            - Chính xác.. một – ba.
            - Dẫn chứng thứ hai : Cán bộ từ xã đến phường, thị trấn, thị xã, thành phố.. rồi tỉnh.. so với toàn dân là “thiểu số” đúng không ?. Họ tự tung, tự tác.. làm lợi cho dân cũng có.. mà xâu xé, tham nhũng tài sản đất nước, công quỹ và quyền lợi của dân thì nhiều.. Ông Trời xấu hổ.. vì không thể bảo “sấm sét” tiêu diệt chúng.. ức thật.. Đúng chưa ?
            - Lý giải chính xác.. hai – ba.
            - Dẫn chứng thứ ba : Ở lĩnh vực nào hiện nay, người dân muốn được việc.. đều phải “lót tay”.. Tệ nạn “trấn tiền” của những người trong cuộc xảy ra mọi lúc, mọi nơi.. hai bốn trên hai bốn giờ trong ngày.. Nhiều người biết đấy.. mà không làm gì được.. Đồ sâu mọt.. Chúng là “thiểu số” mà thắng “đa số” chúng ta.. đúng không ?.. Ông anh muốn nghe thêm nữa không ?
            - Thôi.. tạm dừng.. Anh thành thật chia xẻ bức xúc với chú.. Chú mà tiếp tục, anh thua là cái chắc. Theo hợp đồng của chúng mình, anh chấp nhận hoà ba đều.. Bởi xin tạm dừng nên coi như thua, anh sẽ chiêu đãi chú.. Nhưng, đề nghị chuyển thành hai chai bia nút chai.. cộng ba gói “đặc sản” đậu phộng .. Kẻo uống nhiều say sưa.. vợ tớ trách.
            - Ông anh chỉ có khéo.. nhưng... O.K.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét