Bài đăng phổ biến

Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2011

VỖ TAY HOAN HÔ


VỖ TAY HOAN HÔ !
          - Bác nhắn em sang đây, chắc có điều chi chỉ giáo ?
            - Đâu dám.. Chú là Bí thư chi bộ, Tớ là dân thường ngoài Đảng.. ai lại chỉ giáo..
            - Thì em với Bác vẫn thường hay tranh luận.. Bác chỉ đúng, sai cho em.. cũng là chỉ giáo.. chứ gì. Không lẽ bác chỉ nhắn sang chơi vài ván cờ tướng.. ?
            - Cũng có việc tranh luận đấy.. Ta trao đổi trước rồi chơi cờ sau nhé !
            - Em cũng thích thế.. Việc nào ra việc ấy.
            - Vậy thì Anh vào đề luôn :
 Này.. Anh hỏi thật Chú : Cuộc họp Quân Dân Chính tối qua.. Chú có thấy có nhiều “kệch cỡm” và.. “gò ép” không ?
            - Bàn bạc dân chủ.. Không ai thắc mắc gì.. sao cho là “kệch cỡm” và “gò ép” được ?.. Có khi Bác lại đưa vấn đề thành.. “nguyên tắc” chăng ?
            - Không phải là ý tôi.. mà là ý của đông đảo đại biểu dự họp tối qua.
            - Nghiêm trọng thế cơ à !.. Thú thật.. em chưa nhận ra việc gì ?
            - Những ai suy nghĩ sâu sắc sẽ phát hiện ra ngay.. Đó là :
            “ E hèm.. Có đời thủa nào.. tại cuộc họp Quân Dân Chính mà tay Phó bí thư thường trực đảng ủy phường dự họp.. lại đọc toàn văn Chỉ thị của Thành ủy về những việc làm cụ thể.. tổ chức sinh hoạt hè cho học sinh.. Làm cứ như quan tâm đến thế hệ trẻ đến thế không bằng.. Rồi lại chỉ đạo Chi ủy ra quyết định thu của mỗi hộ dân ba trăm ngàn đồng.. để xây dựng Nhà văn hóa Khu.. nữa chứ . Hãy nhớ là, từ xưa đến nay Đảng chỉ đề ra chủ trương, biện pháp.. chẳng bao giờ lập ra kế hoạch chi tiết.. giao nhiệm vụ cụ thể cho ban nọ, ngành kia thực hiện bao giờ.. và Đảng không được phép ra quyết định thu tiền của các hộ dân.. để xây dựng nhà văn hóa.. Buồn cười đến thế là cùng..  


            Ở vai trò Phó bí thư thường trực đảng ủy phường.. Là đại biểu “cấp trên” xuống dự cuộc họp Quân Dân Chính của khu dân cư.. mà lại đi phổ biến Chỉ thị của cấp trên và triển khai việc thực hiện.. Rồi lại chỉ thị cho chi ủy làm trái pháp luật nữa chứ.. Làm như vậy là “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.. là “đá bóng nhầm sân” hoặc là “lấn sân đội bạn” cũng thế.. vi phạm.. vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
            Sau khi anh chàng Phó bí thư.. nói dai.. nói dài.. nói dại một hồi.. Buộc phải đến hồi kết thúc phát biểu bằng câu chúc sức khỏe. Trong khi các đại biểu đang xầm xì bàn tán về những.. cái sai, thì tay Phó bí thư.. tự vỗ tay hoan hô, “buộc” một vài đại biểu nữa - trong đó có chú mày - vỗ tay theo.. đúng không ?
            - Chính xác – Chú Bí thư chi bộ đang toát mồ hôi, vẫn gượng hỏi – Còn gì nữa không Bác Cả.
            - Chưa xong.. Trước hết cần phải nói “trắng phớ” ra rằng : Việc làm của Phó bí thư đảng ủy phường là “kệch cỡm”.. không còn điểm gì để nói.. Sau đó, tự dưng chú mày lại đứng lên thay mặt chi ủy và hội nghị Quân Dân Chính.. cảm ơn “ý kiến chỉ đạo” của đồng chí Phó bí thư đảng ủy phường.. hứa “thực hiện nghiêm túc chỉ thị của đồng chí”.. Rồi cũng chỉ có chú mày tự vỗ tay hoan hô cùng với vị đại biểu ấy.. mấy vị khác hờ hững vỗ tay không ra tiếng, còn phần lớn thì lặng thinh - trong đó có anh : Phó ban công tác mặt trận.
            Hà.. hà.. vỗ tay hoan hô cái kiểu gì trước hành vi “kệch cỡm”.. “gò ép”.. sai trái của hai vị.. Chỉ đạo đúng mới đáng được vỗ tay hoan hô.. chỉ đạo sai.. lại còn vi phạm pháp luật.. mà vỗ tay hoan hô.. hóa ra hoan hô cả cái sai à.. Vỗ tay như chú mày còn là cái kiểu tâng bốc, xu nịnh.. cấp trên một cách thái quá.. các anh không quen nịnh bợ, nên không vỗ tay hoan hô cái sai.. đó.
            Tay Bí thư chi bộ đỏ mặt lên vì ngượng, giả vờ móc điện thoại ra nghe.. nhưng nào có ai gọi cho hắn đâu ? Lấy lý do về có việc gấp, bỏ đánh mấy ván cờ tướng – Mà bụng dạ nào nữa mà.. cờ với chả quạt.
            Vỗ tay hoan hô là thính giả biểu thị tán thưởng cái hay, cái đúng.. Người phát biểu không nên tự vỗ tay hoan hô.. mình.. để buộc người khác hùa theo.. hoan hô cả những việc làm sai nhãn tiền./.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét