Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 8 tháng 6, 2011

VÔ VĂN HÓA


VÔ VĂN HÓA !
          - Chắc sáng nay anh đi dự hội nghị quan trọng, nên ăn mặc bảnh chọe gớm ?
            - Ừ.. đúng. Anh sang bên Khu Bốn - Chi Lăng dự đón bằng “Khu dân cư văn hóa”.
            - Tưởng đi dự hội nghị nào.. chứ đi dự đón bằng Khu dân cư văn hóa.. khuyên anh.. không nên đi !
            - Sao chú lại có suy nghĩ.. lạ như vậy ?
            - Không lạ đâu ? Anh suy nghĩ kỹ.. sẽ thấy mà !
            - Thì chú cứ huỵch toẹt nó ra xem nào ?
            - Rất đơn giản thôi.. Này nhé : Việc tặng danh hiệu “Làng văn hóa ; Khu dân cư văn hóa” đã có từ lâu rồi. Sau đợt làm thí điểm, đã có nhiều nhà khoa học tham gia ý kiến, cho là tên danh hiệu này tưởng là “văn hóa”.. mà lại “phản văn hóa”.. Nhưng không được Lãnh đạo và người khởi xướng.. lưu ý.. “cố bảo thủ”, duy trì cho đến ngày nay.
            - Lập luận của các nhà khoa học.. ra làm sao ?
            - Các nhà khoa học nói chung đều cho rằng : Theo phạm trù triết học và theo nghĩa ngữ Việt Nam, thì mọi vấn đề đều có mặt phải, mặt trái của nó.. Bên cạnh nghĩa bóng, bao giờ cũng có nghĩa đen kèm theo. Ví như : Bên cạnh mặt tốt thì có mặt xấu ; bên cạnh tích cực thì có tiêu cực ; vân.. vân.. nhiều lắm. Do đó, bên cạnh ngữ nghĩa “có văn hóa” là mặt trái “vô văn hóa”. Áp dụng vào việc này sẽ được hiểu là : Cả đất nước có tới mấy chục ngàn thôn - làng và khu dân cư. Cho đến nay, chỉ độ.. 1/3 số làng và khu dân cư được tặng danh hiệu “Làng văn hóa” – “Khu dân cư văn hóa”. Vậy thì, còn đến 2/3 số làng và khu dân cư chưa được công nhận .. tức là làng - khu không phải là văn hóa chứ gì nữa. Danh từ Việt Nam đang sử dụng xen kẽ nghĩa Hán Nôm quá nhiều.. cho nên : Không văn hóa cũng có nghĩa là vô văn hóa.. Những người dân sống ở thôn - làng, khu dân cư vô văn hóa.. chả gọi là dân vô văn hóa thì gọi là gì?.. Anh ở khu này, chưa được công nhận là khu văn hóa.. tức là anh là dân vô văn hóa.. đúng không ; thế mà anh lại đi dự đón bằng công nhận “Khu dân cư văn hóa”.. không sợ người ta cười cho thối mũi ra à..?
            - Thế ra.. ở đất nước Việt Nam này là đất nước vô văn hóa sao ?
            - Việc đó tùy thuộc vào nhận thức của mỗi người !
            - Có khi chú quan trọng hóa vấn đề quá chăng ?
            - Sao lại không quan trọng.. Đây là vấn đề bản sắc dân tộc.. Là vinh dự của công dân đối với đất nước.. Thiếu gì danh từ hay ho, tránh được nghĩa đen.. chỉ có nghĩa bóng.. để dùng.. Đấy, anh nghĩ kỹ mà xem..
            - Anh chịu chú.. Ở nhà không đi dự nữa./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét