Bài đăng phổ biến

Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

XỨ ĐÔNG ĐÂU KÉM XỨ NÀO ?

                                                                        
                                                  XỨ ĐÔNG ĐÂU KÉM XỨ NÀO ?
          Vài chục năm trước đây, nhiều người dân, nhất là bộ đội, thường dấu mình người gốc xứ nào ? , trong đó có những người Xứ Đông hay nói ngọng, sai chính tả, khi phát âm vần l, n, x, s, tr, ch...
 Kể từ khi đi vào kinh tế thị trường.. chẳng còn ai dấu xứ sở của mình nữa. Nhiều người biểu lộ quê mình.. mang hàm ý tự hào, kiêu hãnh.
            Người Xứ Đông thời nay hãnh diện với cộng đồng cũng phải lắm chứ ; suy rộng ra Xứ Đông đâu có hơn-kém xứ người bao nhiêu, giả dụ :
            - Người dân Xứ Đông đâu kém dân xứ khác, khi khối người ăn mặc hở hang ; đầu tóc xanh, đỏ, tím, vàng.. mở miệng ra là văng tục, chửi thề.. kém gì các anh Ba, chị Hai.. Hát hò đủ kiểu, đủ dạng lời ca : Từ nhạc vàng, nhạc xanh.. kèm theo ngoáy mông, lắc ngực.. khoe là chính.. Ôi ! nói sao hết được cái sự chẳng kém ấy !.
            - Từ cảnh nhiều người móc túi mãi chẳng đủ tiền mua thứ mình cần, nay thiếu gì người giàu sang “nứt đố, đổ vách”, do cố gắng phát triển kinh tế chân chính và.. “hổng” chính đáng. Đứa có tài.. rựt dọc, đâu có kém sứ nào. Có lẽ số những kẻ làm giàu bằng việc ăn chặn tiền của dân.. bớt xén tài sản đất nước (nay người ta gọi nó.. cái tên sang là Tham Nhũng), Xứ Đông chúng mình chỉ đứng sau thành phố Sài Gòn, cố đô Hà Nội và vài ba thành phố lớn là cùng. Chuyện phân biệt kẻ giàu, người nghèo đang là cái hố ngăn cách quá lớn.. nhờ công của ông.. Giời.. Ôi ! nói sao hết được cái sự.. chẳng kém ấy !.
            - Xứ Đông chúng tôi chẳng kém xứ nào về việc “dân đâu được biết”, “dân chẳng được bàn”, còn “dân kiểm tra”.. thì chờ đến.. mùa quyít. “Con giun xéo lắm cũng quằn”, bức xúc trước “vấn nạn quan tham”, dân kêu oan, tố cáo, khiếu nại đã gửi hàng ngàn lá đơn : Nhưng ở “gốc” chỉ trả lời chung chung, còn ở “trên” thì “nguyễn như vân”, tạo “sự im lặng đáng sợ” triền miên.. Có cao trào tổ chức khiếu kiện đông người, thì bị gán cho là biểu tình.. giải tán.. xử lý.. Xứ Đông chắc hơn một số xứ khác về cái khoản dân bị mất đất, mất việc làm.. quá  nhiều, đang dần trở thành.. “khu đen”, kêu thấu trời.. nhưng “Ngọc Hoàng” sợ dân.. chửi.. bịt tai lại, không dám nghe.. Ôi ! nói sao hết được cái sự.. chẳng kém  ấy !.
            - Còn nữa.. còn nữa.. còn nữa “cái sự chẳng kém” xứ nào, của người Xứ Đông. Nhưng kể thêm ra, lại sợ các Friends cho là “những chuyện thường ngày ở huyện”.. nhắc lại làm gì ?... “khổ lắm”.. “nói mãi”.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét