Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2011

KHÔNG BAO CHE THAM NHŨNG

 KHÔNG BAO CHE THAM NHŨNG ?
Cập nhật 21/09/2011 07:54 (GMT+7)
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định như thế trong buổi làm việc với Thanh tra Chính phủ (TTCP) nhằm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng (PCTN) và xây dựng ngành Thanh tra 8 tháng đầu năm 2011, cũng như triển khai các nhiệm vụ công tác trong những tháng cuối năm và chuẩn bị chương trình công tác năm 2012.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm 2011, Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh nhận định: hoạt động thanh tra tiếp tục có chuyển biến tích cực. Toàn ngành đã triển khai 5.950 cuộc thanh tra hành chính và gần 65 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra phát thiếu sót, sai phạm về kinh tế là 4.585 tỷ đồng, 1.972 ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 1.476 tỷ đồng, 1.937 ha đất (đã thu hồi được 508 tỷ đồng, 22,6 ha đất); kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 275 tạp thể, 766 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 29 vụ việc; xử phạt vi phạm hành chính hơn 196 nghìn tổ chức, cá nhân với số tiền trên 1,3 nghìn tỷ đồng (đã thu 119 tỷ đồng).
 Đối với công tác PCTN, ông Tranh thừa nhận hiệu quả thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước và thanh tra công vụ chưa cao; một số cuộc thanh tra còn kéo dài, nhất là ở giai đoạn kết luận thanh tra; ở một số địa phương, tình hình vẫn phức tạp, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa được nhiều; một số vụ việc, vụ án tham nhũng xử lý còn chậm…
Để hoạt động của ngành Thanh tra nói chung và của TTCP nói riêng ngày càng có hiệu quả, Tổng thanh tra Huỳnh Phong Tranh đã đưa ra 5 kiến nghị. Trong đó, đề nghị Chính phủ dành thời gian cho TTCP báo cáo xin ý kiến chỉ đạo trước khi ban hành kết luận các cuộc thanh tra có quy mô lớn, có nhiều vấn đề phức tạp, nhạy cảm.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu toàn ngành Thanh tra tiếp tục khắc phục những yếu kém, tồn tại trong hoạt động của mình; thực hiện kịp thời Chương trình công tác năm 2011 và hoàn chỉnh lại Chương trình công tác năm 2012 để báo cáo Thủ tướng, trong đó quan trọng là phải tránh chồng chéo trong hoạt động với thanh tra các Bộ, ngành và nghiên cứu, xem xét bổ sung một số nội dung thanh tra về đất đai, môi trường, thực hiện Nghị quyết 11. Nhấn mạnh quyết tâm “không bao che tham nhũng” của Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ, Phó Thủ tướng rất tán thành những kiến nghị của TTCP nhằm tạo điều kiện cho ngành Thanh tra hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, nhất là trong công cuộc PCTN….

            Hoàng Thư
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét