Bài đăng phổ biến

Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2011

LÝ SỰ CỦA KẺ THUA BẠC


                                                        LÝ SỰ CỦA KẺ THUA BẠC
          Xuân Khang làm nghĩa vụ quân sự xong, theo học nghề thợ mộc. Khi chưa thành tài đã tự ra làm riêng. Nhờ vào vốn của anh trai đang buôn bán gỗ rừng.
            Bốn tháng sau khi ra nghề, Khang xin bố cho cưới kỳ được nàng Thanh Tuyến, học hành dang dở, trở về làm ruộng.
            Đang khi ít việc, gặp người bán ao cá, vợ chồng bàn nhau vay tiền của  bên ngoại, tậu bốn sào ao, để vợ thả cá, nuôi lợn, chàng vẫn theo nghề mộc.
           Sinh được bé gái đầu tiên, nghề mộc của Khang cũng ít người thuê, ( trừ những thứ không cần kỹ thuật cao) , do mộng mẹo chưa khít, gỗ ẩm sinh cong vênh, không đúng giao kèo...
          Xuân Khang đổ đốn thói cờ bạc...do “kỹ thuật kém”, cờ bạc chỉ thua.
           Lần đầu tiên, Thanh Tuyến bán được đàn lợn thịt, trừ chi phí chăn nuôi, còn được mười  bẩy triệu, mua tiếp lứa lợn bột về nuôi, còn chín triệu tiền lãi.
            Đang “cháy túi” vì thua bạc, Khang bảo vợ đưa cho sáu triệu.. nói dối là để mua gỗ đóng đồ cho người đặt hàng. Tuyến tưởng thật đưa tiền cho chồng.
            Chưa đầy ba tuần sau, sáu triệu đồng vợ đưa, Khang đã lần lượt để chúng “đội nón” ra đi. Chàng nghĩ, chắc còn ba triệu nữa.. vợ dấu quanh quẩn trong cái tủ quần áo, không khóa kia... lục tìm lung tung mà không thấy.
            Khang ngồi thừ ra.. buồn chán, thì Tuyến đi ăn cỗ đám cưới bên ngoại về.. Tai nàng đeo đôi vòng vàng sáng tróe. Hắn liền nghĩ ngay đến trò đểu, nói theo kiểu hàng cá, hàng thịt với vợ :
            - Bộ nhà này giàu lắm hay sao.. mà mày sắm vàng đeo.. Mày làm thế này thì ai người ta cho tao mượn tiền mua gỗ đóng đồ cho khách.. Thôi tháo vàng ra cho tao mượn làm vốn.. khi có tiền tao trả gấp đôi số vàng hiện nay.
            Tuyến biết Khang hay cờ bạc.. chỉ có thua, nên đối đáp trả theo kiểu của hắn :
            - Tao đưa cho mày sáu triệu.. để mua gỗ đóng đồ cho khách.. gỗ đâu chẳng thấy.. chắc thua bạc hết rồi chứ gì ?
            - Mày chỉ nối liều.. đặt gỗ chỗ anh Quang.. chưa lấy về..
            - Thôi được.. Tao chỉ đánh động cho mày biết thế thôi.. còn lại ba triệu đây.. đi mà nướng vào cờ bạc cho hết dớt – Nói rồi nàng tháo vàng đưa cho Khang.

            Chuyện cãi vã của vợ chồng lọt đến tai ông Linh, ông gọi Khang lên nhà.. chửi cho một trận tan nát.. rồi bắt đưa hai chỉ vàng để ông tự ra chỗ Quang lấy gỗ cho mà đóng đồ.
            Sau trận này Khang có vẻ “thấm đòn”, không cờ bạc có lẽ đến hai tháng, mới “tái hồi Kim trọng”. Kể từ khi vợ chồng cãi nhau về tiền bán lợn.. nói với nhau mày tao chi tớ, Tuyến đã giận chồng, bế con ở hẳn ngoài ao cá, cạnh làng. Cũng từ ngày đó mỗi người “cơm một niêu”.
            Đã thua đau cờ bạc.. lại chẳng có ma nào thuê Khang đóng đồ mộc – kể cả cái trạn bát – . Đang lúc “thất nghiệp” thì anh chàng bán bún ngan, nói nhỏ cho Khang nghe :
            - Tao thấy vợ mày có đàn ngan sáu con.. mỗi con cỡ ba bốn ký.. ra đó mà “vay” về đây bán cho tao.. thiếu gì tiền.. chơi bạc.
            Mắt Khang sáng lên, hắn cho là diệu kế.
Thế là cứ vài ba ngày một lần.. chập choạng tối, lúc ngan vào chuồng là Khang lại ra ao cá “vay” của vợ một con ngan, hứa trả tiền sau.
            Nàng Tuyến vốn cả nể, ít kế sách. Khi còn con ngan thứ sáu, thì chị gái con bá mới mách nước.. cứ như thế.. như thế...
            Nhọ mặt người hôm đó Khang lại vác mặt đến  « vay » ngan.
          Tuyến đã nhốt con ngan trong lồng, khi thấy Khang đến thì hỏi ngay :
            - Mày mang trả tiền 5 con ngan trước...  phải không ?
            Khang chạm lòng, nhưng vẫn nói theo lý của Chí Phèo thời hiện đại :
            - Mới có năm con ngan mà đã nhặng cả lên.. cho tao vay nốt con ngan cuối cùng..  rồi tính bao nhiêu tiền tao trả đủ.
            - Đâu dễ dàng như thế được, con ngan cuối cùng này để mẹ con tao mổ ăn mừng.. vì cần « thoát khổ.. thoát cái của nợ » - Nói rồi nàng chìa ra tờ giấy : Đây là đơn ly hôn.. mày ký vào..  coi như đã trả tiền xong năm con ngan.. hãy ký vào.
            Mắt Khang như có nhiều đom đóm bay lượn.. Hắn lảo đảo ra về.
            Gần tháng sau, Khang nhận được Quyết định công nhận thuận tình ly hôn, hắn bỏ hẳn thói cờ bạc, xin làm công ăn lương cho xưởng gỗ của anh trai./.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét