Bài đăng phổ biến

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011


                                                    CƠ CHẾ “VÒNG KIM CÔ” ! 
          Từ khi thực hiện cơ chế “Công chức, viên chức cấp xã, phường” (được hưởng lương theo ngạch, bậc công chức xã) – Tiếp nối việc “giải quyết chế độ hưu trí cán bộ xã”. Các “quy trình” tổ chức cán bộ, bố trí cán bộ xã theo cách “luân chuyển”, đã trở thành “Chiếc vòng Kim Cô”, gắn chặt trên đầu các quan chức này (cho dù thoái hóa, biến chất, không thể tiếp tục sử dụng, để phát huy).
            Về tổ chức cán bộ và chế độ lương, đã “buộc chặt” số người này vào vòng quay “cơ cấu”, bố trí công việc, từ chế độ lương được hưởng cao nhất. Cho dù trình độ của họ bó khuôn của ngôn ngữ “Rằng.. Thì.. Là.. Mà..”, hoặc thoái hóa, biến chất, không thể.. sử dụng ?!.
            Thực tế, không ít địa phương, một người giữ chức Bí thư Đảng ủy (mấy người được trọn hai khóa) : Do trình độ năng lực hoàn thành nhiệm vụ thấp, kém, hiệu quả công tác không được như mong muốn…; do bè phái hoặc.. thoái hóa.. bị “mất chức”. Nhưng “Vòng Kim Cô” cơ chế đã cứu vớt họ, địa phương vẫn phải sử dụng họ, theo “quy trình” bố trí, sử dụng cán bộ đang hưởng lương công chức xã : Họ không làm Bí thư Đảng ủy, thì bố trí làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc hay Chủ tịch Hội phụ nữ xã, kể cả làm Chủ tịch Hội khuyến học.. nằm trong số định biên của xã. Cho nên, dù chức vụ thấp, công việc ít, nhưng vẫn hưởng nguyên lương Bí thư Đảng ủy, đến khi đủ năm công tác.. về hưu cán bộ xã !.

                                                                              
            Rất nhiều Chủ tịch UBND xã, do tham nhũng và kính thưa các loại khuyết điểm, không còn “tại vị”, không trúng Đảng ủy viên hay Thường vụ Đảng ủy. Nhưng, do có “Vòng Kim Cô”.. “cơ chế luân chuyển”, vẫn được bố trí làm Trưởng công an xã hoặc Trưởng.. gì.. gì đấy : Buộc phải giữ nguyên mức lương hiện hưởng (Chủ tịch xã) cho họ..  đến lúc về hưu xã !.
            “Thấp bé, nhẹ cân” là chức Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp. Sau khi được “cơ cấu”, họ công tác không hiệu quả : “Ông chủ” của ruộng lúa.. mà chẳng biết gì về nông nghiệp, “i.. tờ” về kỹ thuật canh tác. Họ bị “thất thế”, Đảng ủy lại “gò” kỳ được cho họ làm Trưởng thôn hay Bí thư chi bộ… miễn là vẫn giữ được mức lương Chủ nhiệm HTX.. “phục vụ”.. cho hữu xã !.
            Cơ chế “Vòng Kim Cô”, chỉ ưu việt ở chính sách đãi ngộ với cán bộ cấp xã. Nhưng vô hình dung nó duy trì hủ tục “cha truyền - con nối”. Điều tệ hại nhất là cơ chế này luôn ở vòng luẩn quẩn về trình độ quản lý, thực thi công vụ. Hèn chi mà “nhóm người” công tác ở xã “không mấy thay đổi” về định biên. Hiệu quả công tác năm sau “bằng hoặc nhỉnh hơn” năm trước. Nhiều xã mắc nợ như “Chúa Chổm”, do chi phí, đầu tư thiếu vốn.. mà ruống đất thì chưa.. bán được, từ việc mỗi đời Chủ tịch xã muốn mình “trội hơn” một tý… !.
            Vài dẫn chứng nêu trên, cho thấy : Nếu không tháo “Vòng Kim Cô” cơ chế ra, có lẽ 5 , 10 , 15.. năm sau, năng lực của cán bộ xã “nguyễn như vân”.  Sự “phát triển mọi mặt” chỉ ở chừng mực, hiệu quả kinh tế luôn kèm theo lãng phí và.. ruộng đất canh tác.. ngày càng “teo lại”./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét